การปฏิบัติภารกิจในสัปดาห์ที่ 15 ตั้งแต่วันที่ 25- 29 กรกฎาคม 2559
25/ก.ค/59
เช้านี้กิจกรรมพัฒนาร่างกายและสุนทรียะเป็นการฟังนิทานเพื่อปรับพฤติกรรม
ซึ่งนิทานที่เล่าในวันนี้คือเรื่อง “มังกรไฟไม่เรียนหนังสือ”
ในนิทานจะไม่มีข้อคิดจะไม่มีบทสรุป เพื่อส่งเสริมให้เด็กได้คิดต่อยอด คิดจินตนาการ
และหลังจากนั้นเป็นกิจกรรมจิตศึกษาซึ่งวันนี้ครูได้พาเด็กๆ
แปลงร่างกระดาษทิชชูให้เป็น “ ดอกไม้กระดาษ”
โดยการนำกระดาษทิชชูมาเรียงซ้อนกันหลายๆ
แผ่นแล้วพับสลับไปมาจากนั้นใช้ลวดมัดตรงกลางของกระดาษทิชชู ครูให้เด็กค่อยๆ
คลี่กระดาษทิชชูที่ซ้อนกันออกทีละข้างอย่างตั้งใจ เด็กทุกคนทำได้เยี่ยมมากและชิ้นงานที่ออกมาสวยงามอย่างที่ตั้งใจ
PBL วันนี้เป็นการสรุปองค์ความรู้
หน่วย“ร่างกายของหนู” ครูสรุปโดยการใช้คำถามเพื่อกระตุ้นการคิดว่า เด็กๆ
ได้เรียนรู้เกี่ยวกับอะไรบ้าง เด็กช่วยคิดและตอบคำถาม
พร้อมทั้งลงมือทำงานชิ้นสุดท้ายก่อนปิด Quarter 1/59
26/ก.ค/59
กิจกรรมในเช้านี้เริ่มต้นด้วยการพาเด็กเล่นเกม “ลำเลียงลูกโป่ง”
เป็นกิจกรรมพัฒนาร่างกายและสุนทรียะเด็กๆ ได้บริหารร่างกายทุกส่วน
การเล่นเกมทำให้เห็นถึงความเป็นทีม ความสามัคคีของเด็ก
การรู้จักแก้ปัญหารวมทั้งการคิดหาวิธีที่ดีที่สุดเพื่อที่จะลำเลียงลูกโป่งไปให้ถึงเส้นชัยอย่างรวดเร็ว
เด็กสนุกสนาน จากนั้นเป็นกิจกรรมการทำจิตศึกษา ครูได้เปลี่ยนวิธีการทำ Body scan จากที่เคยนอนเป็นปลาดาว
วันนี้ครูทดลองใช้วิธีการ Body scan แบบนั่ง โดยครูให้เด็กนั่งขัดสมาธิแล้วค่อยๆ
หลับตาลง จากนั้นครูค่อยๆ scan ไปทีละส่วนของร่างกาย
เป็นสิ่งที่แปลกใหม่สำหรับเด็กๆ รวมถึงครูด้วย การทำ body scan แบบนั่งนี้ ครูควรกระชับการ Scan ให้อยู่ภายใน 5 นาที สำหรับเด็กอนุบาลแล้วเพราะถ้านานเกินไปเด็กจะไม่มีสมาธิ ขาดความสนใจ
เริ่มที่จะเล่นจะสะกิดคนที่นั่งข้างๆ คุยกัน ซึ่งจะทำให้เกิดความยากต่อการควบคุมชั้นเรียนของครู
ต่อด้วยจิตศึกษาของน้องอนุบาล 1 เป็นการแยกสีบล็อกไม้
ซึ่งเด็กๆ ทำได้เยี่ยมมาก
27/ก.ค/59
กิจกรรมพัฒนาร่างกายและสุนทรียะในเช้านี้เป็นเกมการละเล่น “กระโดดกบ”
เด็กๆ ทำกิจกรรมอย่างสนุกสนาน ต่อมาคือกิจกรรมโยคะ ครูทดลองใช้โยคะกับเด็กๆ
ซึ่งก็ในท่าเดิมแต่เปลี่ยนเทคนิคการพูดเป็นเรื่องราวให้มีลำดับในการเชื่อมท่ามากขึ้น
ฝึกการสูดลมหายใจเข้าออกให้ถูกและเป็นจังหวะ PBL วันนี้ครูให้เด็กๆ
ปั้นดินน้ำมัน เกี่ยวกับการอยู่ร่วมกันของบุคคลต่างๆ
เพื่อฝึกกล้ามเนื้อมือให้ประสานสัมพันธ์กับตา หลังจากนั้นครูให้เด็กๆ
ซ้อมเต้นประกอบเพลง “ร่างกายของหนู” เด็กๆ
ทำท่าทางประกอบเพลงได้เยี่ยมมากและจดจำท่าได้อย่างรวดเร็วคือความงอกงามของเด็กอีกอย่างหนึ่ง
28/ก.ค/59
วันนี้ครูได้ทดลองใช้ Body scan แบบยืนกับเด็กๆ ซึ่ง Scrip
ได้ปรับมาแล้วให้อยู่ภายในเวลาระหว่าง 5-6
นาที เพราะเนื่องจากว่าเด็กไม่สามารถยืนนิ่งๆ ได้นาน การ Scan ส่วนต่างๆ ของร่างกายรับรู้ได้ว่าเด็กสามารถไล่ความรู้สึกตามได้ เช่น
ไล่ความรู้สึกไปที่พี่นิ้วมือของเราแล้วค่อยๆ ขยับนิ้วทั้งสิบของเราเบาๆ
สังเกตเห็นว่าเด็กทุกคนทำตามและเหมือนเป็นสิ่งใหม่สำหรับเด็ก เด็กๆ
ตั้งใจฟังและเหมือนกับว่าเด็กกำลังลุ้นด้วยว่าครูกำลังให้ทำอะไร
กิจกรรมจิตศึกษาวันนี้ได้ให้พี่อนุบาล 2 สร้างโรงเรียนของเราโดยการต่อบล็อกไม้ที่เป็นสีเดียวกัน
กิจกรรมนี้เพื่อฝึกการแยกสี ฝึกกล้ามเนื้อมือให้ประสานสัมพันธ์กับตา ฝึกการนับจำนวน
และการเปรียบเทียบ กิจกรรมวันนี้เด็กๆ ทำได้เยี่ยมมาก
หลังจากนั้นเป็นการมอบพลังความรักให้ซึ่งกันและกันให้หัวใจชนกัน
หลังจากนั้นครูให้เด็กๆ ซ้อมละครเป็นการแสดงเพื่อสรุปการเรียนรู้ของพี่อนุบาล 2 ซึ่งแสดงเรื่อง
“ไม่มีฟันไม่เห็นเป็นไร” และเต้นประกอบเพลง “ร่างกายของหนู”
29/ก.ค/59
เช้าที่สดใสของการเริ่มต้นวันใหม่ เด็กๆ หน้าตาสดใส บางคนแต่งหน้ามา
บางคนใส่ชุดที่จะแสดงมาเลย นั้นคือความน่ารักของเด็กๆ เนื่องจากวันนี้เป็นวันปิด Quarter 1/59 ของโรงเรียนนอกกะลา ทั้งเด็กและครูตื่นเต้นกับวันนี้มากเพราะยังไม่เคยสัมผัสมาก่อน
เด็กๆ เริ่มทำการแสดง จากน้องอนุบาล 1 เต้นประกอบเพลง “ออกกำลังกายรับแสงตะวัน
และเพลง ฟ.ฟัน สวยจัง”
ต่อด้วยการแสดงสรุปบทเรียนของพี่อนุบาล 2
ซึ่งเริ่มจากการแสดงละคร “เรื่อง ไม่มีฟันไม่เห็นเป็นไร และเต้นประกอบเพลง
ร่างกายของหนู” ปิดท้ายด้วยการแสดงของผู้ปกครองน้องอนุบาล 1 “เป็นละครปรับพฤติกรรม
เรื่องปลาสายรุ้ง” หลังจากนั้นเป็นการร่วมรับประทานอาหารระหว่าง เด็ก
ผู้ปกครองและครู เมื่อส่งเด็กๆ
กลับบ้านหมดแล้วครูอนุบาลได้มีการ AAR ถึงกิจกรรมที่เกิดขึ้นในวันนี้
เกิดปัญหาอะไร จะแก้ไขอย่างไร อะไรที่คิดว่าเป็นสิ่งดีที่เกิดขึ้น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น