เป้าหมาย (Understanding Goal)

Week15

การปฏิบัติภารกิจในสัปดาห์ที่ 15 ตั้งแต่วันที่ 25- 29 กรกฎาคม 2559






25/ก.ค/59

เช้านี้กิจกรรมพัฒนาร่างกายและสุนทรียะเป็นการฟังนิทานเพื่อปรับพฤติกรรม ซึ่งนิทานที่เล่าในวันนี้คือเรื่อง “มังกรไฟไม่เรียนหนังสือ” ในนิทานจะไม่มีข้อคิดจะไม่มีบทสรุป เพื่อส่งเสริมให้เด็กได้คิดต่อยอด คิดจินตนาการ และหลังจากนั้นเป็นกิจกรรมจิตศึกษาซึ่งวันนี้ครูได้พาเด็กๆ แปลงร่างกระดาษทิชชูให้เป็น “ ดอกไม้กระดาษ” โดยการนำกระดาษทิชชูมาเรียงซ้อนกันหลายๆ แผ่นแล้วพับสลับไปมาจากนั้นใช้ลวดมัดตรงกลางของกระดาษทิชชู ครูให้เด็กค่อยๆ คลี่กระดาษทิชชูที่ซ้อนกันออกทีละข้างอย่างตั้งใจ เด็กทุกคนทำได้เยี่ยมมากและชิ้นงานที่ออกมาสวยงามอย่างที่ตั้งใจ PBL วันนี้เป็นการสรุปองค์ความรู้ หน่วย“ร่างกายของหนู” ครูสรุปโดยการใช้คำถามเพื่อกระตุ้นการคิดว่า เด็กๆ ได้เรียนรู้เกี่ยวกับอะไรบ้าง เด็กช่วยคิดและตอบคำถาม พร้อมทั้งลงมือทำงานชิ้นสุดท้ายก่อนปิด Quarter 1/59



26/ก.ค/59

กิจกรรมในเช้านี้เริ่มต้นด้วยการพาเด็กเล่นเกม “ลำเลียงลูกโป่ง” เป็นกิจกรรมพัฒนาร่างกายและสุนทรียะเด็กๆ ได้บริหารร่างกายทุกส่วน การเล่นเกมทำให้เห็นถึงความเป็นทีม ความสามัคคีของเด็ก การรู้จักแก้ปัญหารวมทั้งการคิดหาวิธีที่ดีที่สุดเพื่อที่จะลำเลียงลูกโป่งไปให้ถึงเส้นชัยอย่างรวดเร็ว เด็กสนุกสนาน จากนั้นเป็นกิจกรรมการทำจิตศึกษา ครูได้เปลี่ยนวิธีการทำ Body scan จากที่เคยนอนเป็นปลาดาว วันนี้ครูทดลองใช้วิธีการ Body scan แบบนั่ง โดยครูให้เด็กนั่งขัดสมาธิแล้วค่อยๆ หลับตาลง จากนั้นครูค่อยๆ scan ไปทีละส่วนของร่างกาย เป็นสิ่งที่แปลกใหม่สำหรับเด็กๆ รวมถึงครูด้วย การทำ body scan แบบนั่งนี้ ครูควรกระชับการ Scan ให้อยู่ภายใน 5 นาที สำหรับเด็กอนุบาลแล้วเพราะถ้านานเกินไปเด็กจะไม่มีสมาธิ ขาดความสนใจ เริ่มที่จะเล่นจะสะกิดคนที่นั่งข้างๆ คุยกัน ซึ่งจะทำให้เกิดความยากต่อการควบคุมชั้นเรียนของครู ต่อด้วยจิตศึกษาของน้องอนุบาล 1 เป็นการแยกสีบล็อกไม้ ซึ่งเด็กๆ ทำได้เยี่ยมมาก







27/ก.ค/59

กิจกรรมพัฒนาร่างกายและสุนทรียะในเช้านี้เป็นเกมการละเล่น “กระโดดกบ” เด็กๆ ทำกิจกรรมอย่างสนุกสนาน ต่อมาคือกิจกรรมโยคะ ครูทดลองใช้โยคะกับเด็กๆ ซึ่งก็ในท่าเดิมแต่เปลี่ยนเทคนิคการพูดเป็นเรื่องราวให้มีลำดับในการเชื่อมท่ามากขึ้น ฝึกการสูดลมหายใจเข้าออกให้ถูกและเป็นจังหวะ PBL วันนี้ครูให้เด็กๆ ปั้นดินน้ำมัน เกี่ยวกับการอยู่ร่วมกันของบุคคลต่างๆ เพื่อฝึกกล้ามเนื้อมือให้ประสานสัมพันธ์กับตา หลังจากนั้นครูให้เด็กๆ ซ้อมเต้นประกอบเพลง “ร่างกายของหนู” เด็กๆ ทำท่าทางประกอบเพลงได้เยี่ยมมากและจดจำท่าได้อย่างรวดเร็วคือความงอกงามของเด็กอีกอย่างหนึ่ง








28/ก.ค/59

วันนี้ครูได้ทดลองใช้ Body scan แบบยืนกับเด็กๆ ซึ่ง Scrip ได้ปรับมาแล้วให้อยู่ภายในเวลาระหว่าง 5-6 นาที เพราะเนื่องจากว่าเด็กไม่สามารถยืนนิ่งๆ ได้นาน การ Scan ส่วนต่างๆ ของร่างกายรับรู้ได้ว่าเด็กสามารถไล่ความรู้สึกตามได้ เช่น ไล่ความรู้สึกไปที่พี่นิ้วมือของเราแล้วค่อยๆ ขยับนิ้วทั้งสิบของเราเบาๆ สังเกตเห็นว่าเด็กทุกคนทำตามและเหมือนเป็นสิ่งใหม่สำหรับเด็ก เด็กๆ ตั้งใจฟังและเหมือนกับว่าเด็กกำลังลุ้นด้วยว่าครูกำลังให้ทำอะไร กิจกรรมจิตศึกษาวันนี้ได้ให้พี่อนุบาล 2 สร้างโรงเรียนของเราโดยการต่อบล็อกไม้ที่เป็นสีเดียวกัน กิจกรรมนี้เพื่อฝึกการแยกสี ฝึกกล้ามเนื้อมือให้ประสานสัมพันธ์กับตา ฝึกการนับจำนวน และการเปรียบเทียบ กิจกรรมวันนี้เด็กๆ ทำได้เยี่ยมมาก หลังจากนั้นเป็นการมอบพลังความรักให้ซึ่งกันและกันให้หัวใจชนกัน หลังจากนั้นครูให้เด็กๆ ซ้อมละครเป็นการแสดงเพื่อสรุปการเรียนรู้ของพี่อนุบาล 2  ซึ่งแสดงเรื่อง “ไม่มีฟันไม่เห็นเป็นไร” และเต้นประกอบเพลง “ร่างกายของหนู”

29/ก.ค/59

เช้าที่สดใสของการเริ่มต้นวันใหม่ เด็กๆ หน้าตาสดใส บางคนแต่งหน้ามา บางคนใส่ชุดที่จะแสดงมาเลย นั้นคือความน่ารักของเด็กๆ เนื่องจากวันนี้เป็นวันปิด Quarter 1/59 ของโรงเรียนนอกกะลา ทั้งเด็กและครูตื่นเต้นกับวันนี้มากเพราะยังไม่เคยสัมผัสมาก่อน เด็กๆ เริ่มทำการแสดง จากน้องอนุบาล 1 เต้นประกอบเพลง “ออกกำลังกายรับแสงตะวัน และเพลง ฟ.ฟัน สวยจัง” ต่อด้วยการแสดงสรุปบทเรียนของพี่อนุบาล 2 ซึ่งเริ่มจากการแสดงละคร “เรื่อง ไม่มีฟันไม่เห็นเป็นไร และเต้นประกอบเพลง ร่างกายของหนู” ปิดท้ายด้วยการแสดงของผู้ปกครองน้องอนุบาล 1 “เป็นละครปรับพฤติกรรม เรื่องปลาสายรุ้ง” หลังจากนั้นเป็นการร่วมรับประทานอาหารระหว่าง เด็ก ผู้ปกครองและครู  เมื่อส่งเด็กๆ กลับบ้านหมดแล้วครูอนุบาลได้มีการ AAR ถึงกิจกรรมที่เกิดขึ้นในวันนี้ เกิดปัญหาอะไร จะแก้ไขอย่างไร อะไรที่คิดว่าเป็นสิ่งดีที่เกิดขึ้น 














ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น