การปฏิบัติภารกิจในสัปดาห์ที่ 9 ตั้งแต่วันที่ 13- 17 มิถุนายน 2559
13/มิ.ย/59
ในช่วงเช้าของวันนี้กิจกรรมที่ทำก็เหมือนเช่นเคย
คือการรอรับเด็กๆ พาเด็กๆ
เข้าแถวเคารพธงชาติสำหรับการเดินสำรวจบริเวณในเช้านี้ได้ให้เด็กๆ
บริหารร่างกายโดยการวิ่งตามเส้นรอบสนามวอลเลย์บอลคนละ 2 รอบและทำท่ากายบริหาร กิจกรรมในพื้นที่สีขาวเป็นการเล่านิทานของครูกลอย
นิทานที่ใช้เล่าคือเรื่อง “เด็กชายแตงโม” เด็กๆ จะชอบฟังนิทานมากตั้งใจฟัง
และเมื่อครูกลอยถามเด็กๆ จะยกมือตอบเมื่อถึงกิจกรรมจิตศึกษาเด็กๆ จะรู้เวลา
รู้หน้าที่ของตนเองว่าต้องทำอะไร ในวันนี้เด็กอนุบาล 2 ทำ Boby
Sacan ฟังเรื่องราวที่ครูใช้เล่าเชื่อมเข้ากับสิ่งที่จะเรียนและทำท่า
Brain Gym
ได้ดีมาก เหมือนเด็กเขาเริ่มปรับตัวและเริ่มรู้วิถีมากขึ้น
หลังจากนั้นครูให้เด็กช่วยกันสร้างบ้านให้กับลุงเต่าโดยการนำบล็อกไม้มาวางไว้ตรงกลางแล้วให้เด็กๆ
ออกไปถอดบล็อกไม้ทีละคู่เพื่อทำเป็นบ้านให้กับลุงเต่า เด็กๆ
สร้างบ้านให้ลุงเต่าไม่สำเร็จเพราะบล็อกไม้พังลงมาก่อนครูจึงบอกเด็กๆ ว่า
“ไม่สำเร็จไม่เป็นไร เอาไว้เรามีเวลาว่าง เราจะมาช่วยสร้างบ้านให้ลุงเต่าใหม่”
หลังจากนั้นครูอุ๋มให้เล่านิทานให้เด็กๆ ฟังจึงได้เล่านิทานเรื่อง “ดมดู รู้ไหม
กลิ่นอะไร”
เมื่อเล่านิทานจบได้ไปเตรียมตักอาหารกลางวันให้เด็กและทำหน้าที่ของตนเองและหลังจากนั้นได้พูดคุยกับอาจารย์ที่มานิเทศก์เป็นการมาเยี่ยมด้วยความเป็นห่วง
ด้วยความคิดถึงลูกศิษย์ทุกคน ความรู้สึกในตอนนั้นมีความเบิกบานในใจเป็นอันมาก
14/มิ.ย/59
หลังจากเข้าแถวเคารพธงชาติและเดินสำรวจบริเวณเสร็จแล้วเด็กๆ
ได้มารวมตัวกันที่พื้นที่สีขาวเพื่อทำกิจกรรมพัฒนาร่างกายและสุนทรียะ
ซึ่งกิจกรรมที่ทำในวันนี้คือการละเล่นพื้นบ้าน “รีรีข้าวสาร”
ทำให้เด็กรู้จักกับการละเล่นพื้นบ้าน พัฒนาร่างกายทุกส่วนพร้อมทั้งได้ความสนุกสนาน
หลังจากนั้นเป็นกิจกรรมจิตศึกษาซึ่งในวันนี้เป็นกิจกรรมที่ต้องเชื่อมโยงกับวิชาเรียน
คือ คณิตศาสตร์ อังกฤษ และภาษาไทย ครูได้ให้เด็กๆ
เรียงดอกรักคนละหนึ่งกำมือเป็นตัวเลขตามที่เด็กๆ ชอบ ซึ่งเด็กๆ
ทำออกมาได้ดีบ่งบอกว่าเขารู้จักตัวเลขนี้ และสามารถบอกแบบรู้ค่าตัวเลขได้
หลังจากนั้นครูได้พาเด็กๆ เขียนวันที่ เดือนและพ.ศ. แล้วให้เด็กๆ เขียนตามเพื่อให้เด็กๆ
รู้จักกับวันที่ต่างๆ เขียนลงในใบงาน ซึ่งกิจกรรม PBL วันนี้คือการวาดภาพระบายสีส่วนต่างๆ
ของร่างกาย เมื่อถึงเวลาที่เด็กต้องรับประทานอาหารกลางวันจึงได้ออกไปทำหน้าที่ของตนเอง
เมื่อเด็กนอนวันนี้ได้ตรวจการบ้านและติดสื่อสารเพื่อแจ้งผู้ปกครองอาสากลุ่มต่อไปในการทำข้าวต้มมัดในวันพรุ่งนี้
เด็กๆ ตื่นนอน ทำผม และทบทวนสิ่งที่ได้เรียนมาพร้อมทั้งแจ้งเรื่องสื่อสารให้เด็กๆ
รับทราบด้วย
15/มิ.ย/59
กิจกรรมจิตศึกษาในวันนี้คือ
การทำท่าโยคะซึ่งจะมี 3 step การยืน การนั่ง
และการนอน
หลังจากนั้นเป็นกิจกรรมต่อเนื่องจากเมื่อวานโดยให้เด็กได้วาดภาพระบายสีส่วนต่างๆ
ของร่างกายให้เสร็จ เมื่อเสร็จแล้วครูพาเด็กๆ ไปเก็บผลผลิตที่เด็กๆ
ปลูกไว้ในวันนั้น นั่นคือถั่วงอก ถั่วงอกของเด็กๆ เจริญงอกงามทุกกลุ่ม
หลังจากนั้นครูพาเด็กๆ ไปทำกิจกรรมพิเศษคือการทำอาหารร่วมกันกับผู้ปกครองซึ่งครูได้ให้เด็กๆ
ออกไปทำข้าวต้มมัดและสังเกตดูว่าผู้ปกครองมีวิธีทำแบบไหน
ส่วนผสมมีอะไรบ้างแล้วให้กลับมาเล่าให้เพื่อนๆ ในห้องฟัง
16/มิ.ย/59
กิจกรรมพัฒนาร่างกายและสุนทรียะในวันนี้คือ
เพลงเกี่ยวกับการศึกษา ครูเปิดเพลงพระอาทิตย์ยิ้มแฉ่งและเพลงต้วมๆ เตี้ยมๆ
แล้วให้เด็กทำท่าทางประกอบเพลง ซึ่งเด็กชอบมาก แสดงท่าทางประกอบเพลงได้เป็นอย่างดี
หลังจากนั้นเป็นกิจกรรมจิตศึกษาครูให้เด็กนอนในท่าปลาดาวแล้วเล่าเรื่องราวเพื่อเชื่อมโยงกับเรื่องที่จะเรียนกิจกรรมที่ครูให้เด็กๆ
ทำในวันนี้คือการระบายสีโดยให้เด็กๆ
เอาใบไม้วางไว้ล่างสุดแล้วเอากระดาษวางทับใช้สีเทียนระบายเพื่อให้ได้ลวดลายและรูปร่างของใบไม้
กิจกรรมต่อไปคือการประกอบอาหารเกี้ยวทอดใส่ถั่วงอกหมูสับ ครูแจกถั่วงอกให้เด็กๆ
คนละจานแล้วให้เด็ดเป็นชิ้นเล็กๆ เพื่อที่จะทำเป็นใส่ หลังจากนั้นครูให้เด็กๆ
ช่วยกันผัดหมูและถั่วงอกให้เข้ากัน เด็กๆ ช่วยกันห่อเกี้ยวคนละสองชิ้น
ครูนำเกี้ยวไปทอดให้สุกกรอบ และหลังจากนั้นครูให้เด็กๆ
ทำงานของเมื่อวานโดยการโยงเส้นภาพอวัยวะต่างๆ แล้วเขียนชื่อเพื่อให้รู้จักและชัดเจนมากยิ่งขึ้น
เด็กๆ ทานเกี้ยวที่ตนเองทำอย่างอร่อย
17/มิ.ย/59
กิจกรรมพื้นที่สีขาวในวันนี้เป็นการเต้นประกอบเพลงพื้นบ้านซึ่งได้พาเด็กๆ
ทำท่าทางประกอบเพลง “แตงโมจินตหรา เพลงรักสลายดอกฝ้ายบาน”
กิจกรรมที่ทำในวันนี้ในความรู้สึกของตนเองคือ กิจกรรมยังไม่ดี แต่ได้ทำทุกสิ่งที่เตรียมมาเด็กๆ
ชอบ แต่ยังไม่ถึงกับชอบที่สุดเพราะสังเกตจากการทำกิจกรรมยังมีเด็กหลายๆ
คนที่ยังยืนนิ่ง ไม่สนใจกิจกรรม สิ่งที่ควรปรับปรุงคือเพลง
การเรียงลำดับสิ่งที่จะเกิดขึ้นและการ กระตุ้นเด็กให้มากกว่านี้ กิจกรรมจิตศึกษาในวันนี้คือการเล่าเรื่องราวต่อกันจนครบทุกคนเรื่องที่เล่าคือการหาเพื่อนให้กับพี่กระต่ายและพี่กระรอก
หลังจากนั้นเป็นการมอบพลังความรักในวันนี้มีผู้ใหญ่ใจดีมาดูงาน เด็กๆ
จึงได้รับพลังความรักจากผู้ใหญ่ใจดีด้วย ต่อจากนั้นเป็นการฟังนิทานของเด็กๆ
ซึ่งในวันนี้ได้เล่าเรื่อง “เออเฮ้อ ควายบิน” เด็กๆ
ตั้งใจฟังมากทำให้เรารู้สึกดีและอยากเล่าให้ฟังอีก เหมือนมีกำลังใจที่จะเล่าต่อ
เมื่อฟังนิทานจบ เด็กๆ ทำใบงานส่วนต่างๆ ของร่างกายแล้วนำมาส่ง
สิ่งที่ได้เรียนรู้ในวันนี้คือสิ่งที่เราทำแล้วประสบผลสำเร็จจะเป็นการกระตุ้นให้เราอยากทำอีกในหลายๆ ครั้ง และต้องทำในสิ่งที่ดีขึ้นพัฒนาตนเองให้ดีให้สำเร็จไปในหลายๆ ขั้น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น