เป้าหมาย (Understanding Goal)

week9


การปฏิบัติภารกิจในสัปดาห์ที่ 9 ตั้งแต่วันที่ 13- 17 มิถุนายน 2559



13/มิ.ย/59

ในช่วงเช้าของวันนี้กิจกรรมที่ทำก็เหมือนเช่นเคย คือการรอรับเด็กๆ พาเด็กๆ เข้าแถวเคารพธงชาติสำหรับการเดินสำรวจบริเวณในเช้านี้ได้ให้เด็กๆ บริหารร่างกายโดยการวิ่งตามเส้นรอบสนามวอลเลย์บอลคนละ 2 รอบและทำท่ากายบริหาร กิจกรรมในพื้นที่สีขาวเป็นการเล่านิทานของครูกลอย นิทานที่ใช้เล่าคือเรื่อง “เด็กชายแตงโม” เด็กๆ จะชอบฟังนิทานมากตั้งใจฟัง และเมื่อครูกลอยถามเด็กๆ จะยกมือตอบเมื่อถึงกิจกรรมจิตศึกษาเด็กๆ จะรู้เวลา รู้หน้าที่ของตนเองว่าต้องทำอะไร ในวันนี้เด็กอนุบาล 2 ทำ Boby Sacan ฟังเรื่องราวที่ครูใช้เล่าเชื่อมเข้ากับสิ่งที่จะเรียนและทำท่า Brain Gym ได้ดีมาก เหมือนเด็กเขาเริ่มปรับตัวและเริ่มรู้วิถีมากขึ้น หลังจากนั้นครูให้เด็กช่วยกันสร้างบ้านให้กับลุงเต่าโดยการนำบล็อกไม้มาวางไว้ตรงกลางแล้วให้เด็กๆ ออกไปถอดบล็อกไม้ทีละคู่เพื่อทำเป็นบ้านให้กับลุงเต่า เด็กๆ สร้างบ้านให้ลุงเต่าไม่สำเร็จเพราะบล็อกไม้พังลงมาก่อนครูจึงบอกเด็กๆ ว่า “ไม่สำเร็จไม่เป็นไร เอาไว้เรามีเวลาว่าง เราจะมาช่วยสร้างบ้านให้ลุงเต่าใหม่” หลังจากนั้นครูอุ๋มให้เล่านิทานให้เด็กๆ ฟังจึงได้เล่านิทานเรื่อง “ดมดู รู้ไหม กลิ่นอะไร” เมื่อเล่านิทานจบได้ไปเตรียมตักอาหารกลางวันให้เด็กและทำหน้าที่ของตนเองและหลังจากนั้นได้พูดคุยกับอาจารย์ที่มานิเทศก์เป็นการมาเยี่ยมด้วยความเป็นห่วง ด้วยความคิดถึงลูกศิษย์ทุกคน ความรู้สึกในตอนนั้นมีความเบิกบานในใจเป็นอันมาก





14/มิ.ย/59


หลังจากเข้าแถวเคารพธงชาติและเดินสำรวจบริเวณเสร็จแล้วเด็กๆ ได้มารวมตัวกันที่พื้นที่สีขาวเพื่อทำกิจกรรมพัฒนาร่างกายและสุนทรียะ ซึ่งกิจกรรมที่ทำในวันนี้คือการละเล่นพื้นบ้าน “รีรีข้าวสาร” ทำให้เด็กรู้จักกับการละเล่นพื้นบ้าน พัฒนาร่างกายทุกส่วนพร้อมทั้งได้ความสนุกสนาน หลังจากนั้นเป็นกิจกรรมจิตศึกษาซึ่งในวันนี้เป็นกิจกรรมที่ต้องเชื่อมโยงกับวิชาเรียน คือ คณิตศาสตร์ อังกฤษ และภาษาไทย ครูได้ให้เด็กๆ เรียงดอกรักคนละหนึ่งกำมือเป็นตัวเลขตามที่เด็กๆ ชอบ ซึ่งเด็กๆ ทำออกมาได้ดีบ่งบอกว่าเขารู้จักตัวเลขนี้ และสามารถบอกแบบรู้ค่าตัวเลขได้ หลังจากนั้นครูได้พาเด็กๆ เขียนวันที่ เดือนและพ.. แล้วให้เด็กๆ เขียนตามเพื่อให้เด็กๆ รู้จักกับวันที่ต่างๆ เขียนลงในใบงาน ซึ่งกิจกรรม PBL วันนี้คือการวาดภาพระบายสีส่วนต่างๆ ของร่างกาย เมื่อถึงเวลาที่เด็กต้องรับประทานอาหารกลางวันจึงได้ออกไปทำหน้าที่ของตนเอง เมื่อเด็กนอนวันนี้ได้ตรวจการบ้านและติดสื่อสารเพื่อแจ้งผู้ปกครองอาสากลุ่มต่อไปในการทำข้าวต้มมัดในวันพรุ่งนี้ เด็กๆ ตื่นนอน ทำผม และทบทวนสิ่งที่ได้เรียนมาพร้อมทั้งแจ้งเรื่องสื่อสารให้เด็กๆ รับทราบด้วย





15/มิ.ย/59


กิจกรรมจิตศึกษาในวันนี้คือ การทำท่าโยคะซึ่งจะมี 3 step การยืน การนั่ง และการนอน หลังจากนั้นเป็นกิจกรรมต่อเนื่องจากเมื่อวานโดยให้เด็กได้วาดภาพระบายสีส่วนต่างๆ ของร่างกายให้เสร็จ เมื่อเสร็จแล้วครูพาเด็กๆ ไปเก็บผลผลิตที่เด็กๆ ปลูกไว้ในวันนั้น นั่นคือถั่วงอก ถั่วงอกของเด็กๆ เจริญงอกงามทุกกลุ่ม หลังจากนั้นครูพาเด็กๆ ไปทำกิจกรรมพิเศษคือการทำอาหารร่วมกันกับผู้ปกครองซึ่งครูได้ให้เด็กๆ ออกไปทำข้าวต้มมัดและสังเกตดูว่าผู้ปกครองมีวิธีทำแบบไหน ส่วนผสมมีอะไรบ้างแล้วให้กลับมาเล่าให้เพื่อนๆ ในห้องฟัง 






16/มิ.ย/59


กิจกรรมพัฒนาร่างกายและสุนทรียะในวันนี้คือ เพลงเกี่ยวกับการศึกษา ครูเปิดเพลงพระอาทิตย์ยิ้มแฉ่งและเพลงต้วมๆ เตี้ยมๆ แล้วให้เด็กทำท่าทางประกอบเพลง ซึ่งเด็กชอบมาก แสดงท่าทางประกอบเพลงได้เป็นอย่างดี หลังจากนั้นเป็นกิจกรรมจิตศึกษาครูให้เด็กนอนในท่าปลาดาวแล้วเล่าเรื่องราวเพื่อเชื่อมโยงกับเรื่องที่จะเรียนกิจกรรมที่ครูให้เด็กๆ ทำในวันนี้คือการระบายสีโดยให้เด็กๆ เอาใบไม้วางไว้ล่างสุดแล้วเอากระดาษวางทับใช้สีเทียนระบายเพื่อให้ได้ลวดลายและรูปร่างของใบไม้ กิจกรรมต่อไปคือการประกอบอาหารเกี้ยวทอดใส่ถั่วงอกหมูสับ ครูแจกถั่วงอกให้เด็กๆ คนละจานแล้วให้เด็ดเป็นชิ้นเล็กๆ เพื่อที่จะทำเป็นใส่ หลังจากนั้นครูให้เด็กๆ ช่วยกันผัดหมูและถั่วงอกให้เข้ากัน เด็กๆ ช่วยกันห่อเกี้ยวคนละสองชิ้น ครูนำเกี้ยวไปทอดให้สุกกรอบ และหลังจากนั้นครูให้เด็กๆ ทำงานของเมื่อวานโดยการโยงเส้นภาพอวัยวะต่างๆ แล้วเขียนชื่อเพื่อให้รู้จักและชัดเจนมากยิ่งขึ้น เด็กๆ ทานเกี้ยวที่ตนเองทำอย่างอร่อย








17/มิ.ย/59


กิจกรรมพื้นที่สีขาวในวันนี้เป็นการเต้นประกอบเพลงพื้นบ้านซึ่งได้พาเด็กๆ ทำท่าทางประกอบเพลง “แตงโมจินตหรา เพลงรักสลายดอกฝ้ายบาน” กิจกรรมที่ทำในวันนี้ในความรู้สึกของตนเองคือ กิจกรรมยังไม่ดี แต่ได้ทำทุกสิ่งที่เตรียมมาเด็กๆ ชอบ แต่ยังไม่ถึงกับชอบที่สุดเพราะสังเกตจากการทำกิจกรรมยังมีเด็กหลายๆ คนที่ยังยืนนิ่ง ไม่สนใจกิจกรรม สิ่งที่ควรปรับปรุงคือเพลง การเรียงลำดับสิ่งที่จะเกิดขึ้นและการ กระตุ้นเด็กให้มากกว่านี้ กิจกรรมจิตศึกษาในวันนี้คือการเล่าเรื่องราวต่อกันจนครบทุกคนเรื่องที่เล่าคือการหาเพื่อนให้กับพี่กระต่ายและพี่กระรอก หลังจากนั้นเป็นการมอบพลังความรักในวันนี้มีผู้ใหญ่ใจดีมาดูงาน เด็กๆ จึงได้รับพลังความรักจากผู้ใหญ่ใจดีด้วย ต่อจากนั้นเป็นการฟังนิทานของเด็กๆ ซึ่งในวันนี้ได้เล่าเรื่อง “เออเฮ้อ ควายบิน” เด็กๆ ตั้งใจฟังมากทำให้เรารู้สึกดีและอยากเล่าให้ฟังอีก เหมือนมีกำลังใจที่จะเล่าต่อ เมื่อฟังนิทานจบ เด็กๆ ทำใบงานส่วนต่างๆ ของร่างกายแล้วนำมาส่ง สิ่งที่ได้เรียนรู้ในวันนี้คือสิ่งที่เราทำแล้วประสบผลสำเร็จจะเป็นการกระตุ้นให้เราอยากทำอีกในหลายๆ ครั้ง และต้องทำในสิ่งที่ดีขึ้นพัฒนาตนเองให้ดีให้สำเร็จไปในหลายๆ ขั้น
















ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น