การปฏิบัติภารกิจในสัปดาห์ที่ 12 ตั้งแต่วันที่ 5- 8 กรกฎาคม 2559
5/ก.ค/59
ในสัปดาห์นี้ครูอนุบาลได้มีการเวียนชั้นสอนเพื่อที่เด็กจะได้ไม่ผูกขาดอยู่กับครูคนเดียวเพียงเพราะแค่เห็นว่าเป็นครูผู้สอนเขาเท่านั้น
อยากให้เห็นครูทุกคนเป็นครูของเขาและเด็กจะได้ไม่ยึดติดกับครูคนใดคนหนึ่งด้วย
กิจกรรมจิตศึกษาในวันนี้ครูได้ให้เด็กๆ สร้างถนนเพื่อที่จะเดินทางจากบ้านของตัวเองไปยังบ้านที่อยู่กลางป่าที่สุดแสนจะน่าอยู่เป็นบ้านของตากับยายคู่หนึ่ง
อยากมีเพื่อนบ้านครูจึงให้เด็กๆ สร้างถนนเพื่อเชื่อมทางเดินไปยังบ้านของตากับยาย
โดยครูให้เด็กๆ ฉีกกระดาษเป็นเส้นเล็กๆ ยาวๆ
ไม่ให้ขาดออกจากกันเพื่อฝึกกล้ามเนื้อมือให้ประสานสัมพันธ์กับตา และฝึกการมีสมาธิ
จดจ่อ เด็กๆ ฉีกกระดาษอย่างตั้งใจแต่ถนนของเด็กๆ
ก็ไปไม่ถึงบ้านของตากับยายเลยซักคน ครูให้กำลังใจเด็กๆ “เมื่อไหร่ที่เด็กๆ
ว่างเราจะมาสร้างถนนเพื่อไปหาตากับยายด้วยกันอีกครั้ง” หลังจากนั้นเด็กๆ
มอบพลังความรักให้ซึ่งกันและกันโอบกอดให้หัวใจชนกัน
6/ก.ค/59
กิจกรรมพัฒนาร่างกายและสุนทรียะในวันนี้เป็นเกมกีฬา เด็กๆ
เล่นอย่างสนุกสนานเพราะได้เคลื่อนไหวอวัยวะทุกส่วนของร่างกาย ได้เห็นถึงความสามัคคีของเด็กๆ
พัฒนาการด้านต่างๆ ของเขา การแก้ปัญหาและการเป็นทีม กิจกรรมจิตศึกษาในวันนี้คือ โยคะ ซึ่งวันนี้ครูพยายามย้ำท่าที่เด็กยังทำไม่ได้
นั้นคือ ท่าต้นไม้ และท่าตั๊กแตน
เมื่อเห็นว่าเด็กๆ พอทำได้แล้วครูจึงเพิ่มท่าโยคะขึ้นมา คือท่าเลี้ยงเด็ก
เป็นท่าที่เด็กๆ ทุกคนทำได้และทำได้ดีด้วย การที่เราได้ฝึกโยคะทำให้ ร่างกายมีความยืดหยุ่น
มีสมาธิ ผ่อนคลาย ร่างกายสดใสสดชื่นขึ้น
หลังจากนั้นเป็นการมอบพลังความรักโดยการโอบกอดให้หัวใจชนกัน กิจกรรม PBL ในวันนี้ครูให้เด็กๆ
ระบายสีภาพหน้าที่แสดงอารมณ์ต่างๆ เพื่อให้เด็กๆ เห็นสีหน้าในด้านต่างๆ
และแสดงอารมณ์ออกมาอย่างเหมาะสม
7/ก.ค/59
กิจกรรมจิตศึกษาในวันนี้ได้มาสังเกตการสอนและมีส่วนร่วมในกิจกรรมของน้องอนุบาล
1 ซึ่งครูได้พาเด็กๆ
ประดิษฐ์ไดโนเสาร์เพื่อนรักเพื่อเป็นการฝึกกล้ามเนื้อมือให้ประสานสัมพันธ์กับตา
มีจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์ เด็กๆ ได้รู้จักกับส่วนต่างๆ ของไดโนเสาร์ครูเชื่อมโยงเรื่องโดยการตั้งคำถามเพื่อกระตุ้นการคิด
ไดโนเสาร์มีอวัยวะส่วนไหนที่เหมือนกับคนเราบ้าง
จากนั้นได้กลับมาเล่านิทานให้พี่อนุบาล 2 ฟัง และต่อมาเป็นกิจกรรมที่เด็กๆ
ต้องเรียนรู้เกี่ยวกับบทบาทหน้าที่ ครูพาเด็กๆ ไปสอบถามและหาคำตอบจากแม่ครัว จากคุณลุงคนงานว่าเขามีบทบาทหน้าที่อะไรบ้าง
เริ่มงานกี่โมง ทำอะไรบ้าง มีความรู้สึกอย่างไรกับงานที่ทำ กลับบ้านกี่โมง เด็กๆ
สรุปสิ่งที่ได้โดยการเขียนเว็บและวาดภาพประกอบ ครูให้เด็กๆ
เขียนตามเป็นกิจกรรมต่อเนื่องเพราะเด็กๆ ไม่สามารถทำให้เสร็จภายในวันเดียวได้
8/ก.ค/59
เช้าวันนี้กิจกรรมพัฒนาร่างกายและสุนทรียะ
ในพื้นที่สีขาวเป็นวันที่ท้าทายอีกวันหนึ่งเพราะต้องดำเนินกิจกรรมเต้นประกอบเพลงพื้นบ้านสู่สายตาผู้ใหญ่ใจดีที่มาเยี่ยมชม
ทำให้เกิดความตื่นเต้นและเป็นกังวลกลัวว่าจะทำออกมาไม่ดีและความกลัวนั้นก็ทำให้เราคิดมาก
ซึ่งส่งผลให้เราทำกิจกรรมนั้นออกมาเพียงแค่ผ่านไป กิจกรรมต่อจากนั้นเป็นการทำจิตศึกษาซึ่งครูให้เด็กๆ
แปลงร่างหลอดตามจินตนาการหลังจากนั้นครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “เด็กๆ
แปลงร่างเป็นอะไร เพราะอะไร
ครูให้เด็กเล่าเป็นเรื่องราวต่อกันจากการแปลงร่างหลอด กิจกรรมหลังจากนั้นครูพาเด็กๆ ทำสลัดผัก ผลไม้
ซึ่งอุปกรณ์ต่างๆ เด็กๆ จะเป็นคนเตรียมมาเองและนำมาแบ่งปันเพื่อน เด็กๆ
ลงมือทำสลัดผัก ผลไม้ พร้อมทั้งทานสลัดฝีมือตนเองเป็นของว่างเช้า
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น