เป้าหมาย (Understanding Goal)

Week12



การปฏิบัติภารกิจในสัปดาห์ที่ 12 ตั้งแต่วันที่ 5- 8 กรกฎาคม 2559




5/ก.ค/59

ในสัปดาห์นี้ครูอนุบาลได้มีการเวียนชั้นสอนเพื่อที่เด็กจะได้ไม่ผูกขาดอยู่กับครูคนเดียวเพียงเพราะแค่เห็นว่าเป็นครูผู้สอนเขาเท่านั้น  อยากให้เห็นครูทุกคนเป็นครูของเขาและเด็กจะได้ไม่ยึดติดกับครูคนใดคนหนึ่งด้วย กิจกรรมจิตศึกษาในวันนี้ครูได้ให้เด็กๆ สร้างถนนเพื่อที่จะเดินทางจากบ้านของตัวเองไปยังบ้านที่อยู่กลางป่าที่สุดแสนจะน่าอยู่เป็นบ้านของตากับยายคู่หนึ่ง อยากมีเพื่อนบ้านครูจึงให้เด็กๆ สร้างถนนเพื่อเชื่อมทางเดินไปยังบ้านของตากับยาย โดยครูให้เด็กๆ ฉีกกระดาษเป็นเส้นเล็กๆ ยาวๆ ไม่ให้ขาดออกจากกันเพื่อฝึกกล้ามเนื้อมือให้ประสานสัมพันธ์กับตา และฝึกการมีสมาธิ จดจ่อ เด็กๆ ฉีกกระดาษอย่างตั้งใจแต่ถนนของเด็กๆ ก็ไปไม่ถึงบ้านของตากับยายเลยซักคน ครูให้กำลังใจเด็กๆ “เมื่อไหร่ที่เด็กๆ ว่างเราจะมาสร้างถนนเพื่อไปหาตากับยายด้วยกันอีกครั้ง” หลังจากนั้นเด็กๆ มอบพลังความรักให้ซึ่งกันและกันโอบกอดให้หัวใจชนกัน





6/ก.ค/59

กิจกรรมพัฒนาร่างกายและสุนทรียะในวันนี้เป็นเกมกีฬา  เด็กๆ เล่นอย่างสนุกสนานเพราะได้เคลื่อนไหวอวัยวะทุกส่วนของร่างกาย ได้เห็นถึงความสามัคคีของเด็กๆ พัฒนาการด้านต่างๆ ของเขา การแก้ปัญหาและการเป็นทีม  กิจกรรมจิตศึกษาในวันนี้คือ โยคะ  ซึ่งวันนี้ครูพยายามย้ำท่าที่เด็กยังทำไม่ได้ นั้นคือ ท่าต้นไม้ และท่าตั๊กแตน  เมื่อเห็นว่าเด็กๆ พอทำได้แล้วครูจึงเพิ่มท่าโยคะขึ้นมา คือท่าเลี้ยงเด็ก เป็นท่าที่เด็กๆ ทุกคนทำได้และทำได้ดีด้วย การที่เราได้ฝึกโยคะทำให้ ร่างกายมีความยืดหยุ่น มีสมาธิ ผ่อนคลาย ร่างกายสดใสสดชื่นขึ้น  หลังจากนั้นเป็นการมอบพลังความรักโดยการโอบกอดให้หัวใจชนกัน  กิจกรรม PBL ในวันนี้ครูให้เด็กๆ ระบายสีภาพหน้าที่แสดงอารมณ์ต่างๆ เพื่อให้เด็กๆ เห็นสีหน้าในด้านต่างๆ และแสดงอารมณ์ออกมาอย่างเหมาะสม






7/ก.ค/59
กิจกรรมจิตศึกษาในวันนี้ได้มาสังเกตการสอนและมีส่วนร่วมในกิจกรรมของน้องอนุบาล 1 ซึ่งครูได้พาเด็กๆ ประดิษฐ์ไดโนเสาร์เพื่อนรักเพื่อเป็นการฝึกกล้ามเนื้อมือให้ประสานสัมพันธ์กับตา มีจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์ เด็กๆ ได้รู้จักกับส่วนต่างๆ ของไดโนเสาร์ครูเชื่อมโยงเรื่องโดยการตั้งคำถามเพื่อกระตุ้นการคิด ไดโนเสาร์มีอวัยวะส่วนไหนที่เหมือนกับคนเราบ้าง จากนั้นได้กลับมาเล่านิทานให้พี่อนุบาล 2 ฟัง และต่อมาเป็นกิจกรรมที่เด็กๆ ต้องเรียนรู้เกี่ยวกับบทบาทหน้าที่ ครูพาเด็กๆ ไปสอบถามและหาคำตอบจากแม่ครัว  จากคุณลุงคนงานว่าเขามีบทบาทหน้าที่อะไรบ้าง เริ่มงานกี่โมง ทำอะไรบ้าง มีความรู้สึกอย่างไรกับงานที่ทำ กลับบ้านกี่โมง เด็กๆ สรุปสิ่งที่ได้โดยการเขียนเว็บและวาดภาพประกอบ ครูให้เด็กๆ เขียนตามเป็นกิจกรรมต่อเนื่องเพราะเด็กๆ ไม่สามารถทำให้เสร็จภายในวันเดียวได้




8/ก.ค/59

เช้าวันนี้กิจกรรมพัฒนาร่างกายและสุนทรียะ ในพื้นที่สีขาวเป็นวันที่ท้าทายอีกวันหนึ่งเพราะต้องดำเนินกิจกรรมเต้นประกอบเพลงพื้นบ้านสู่สายตาผู้ใหญ่ใจดีที่มาเยี่ยมชม ทำให้เกิดความตื่นเต้นและเป็นกังวลกลัวว่าจะทำออกมาไม่ดีและความกลัวนั้นก็ทำให้เราคิดมาก ซึ่งส่งผลให้เราทำกิจกรรมนั้นออกมาเพียงแค่ผ่านไป  กิจกรรมต่อจากนั้นเป็นการทำจิตศึกษาซึ่งครูให้เด็กๆ แปลงร่างหลอดตามจินตนาการหลังจากนั้นครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “เด็กๆ แปลงร่างเป็นอะไร  เพราะอะไร ครูให้เด็กเล่าเป็นเรื่องราวต่อกันจากการแปลงร่างหลอด  กิจกรรมหลังจากนั้นครูพาเด็กๆ ทำสลัดผัก ผลไม้ ซึ่งอุปกรณ์ต่างๆ เด็กๆ จะเป็นคนเตรียมมาเองและนำมาแบ่งปันเพื่อน เด็กๆ ลงมือทำสลัดผัก ผลไม้ พร้อมทั้งทานสลัดฝีมือตนเองเป็นของว่างเช้า








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น