การปฏิบัติภารกิจในสัปดาห์ที่ 5 ตั้งแต่วันที่ 16-20 พฤษภาคม 2559
16/พ.ค/59
เปิดเทอมแล้ว……..วันแรกของการเปิดภาคเรียนของนักเรียนโรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา
รู้สึกตื่นเต้นมากค่ะ
เพราะยังไม่เคยเห็นการเรียนการสอนและวิถีของโรงเรียนจริงๆ
ในส่วนของอนุบาลทั้งสองห้องน้องๆ
คงตื่นเต้นกับการมาโรงเรียนวันแรกเช่นกันทำให้มีน้องบางคน ร้องให้งอแง
บางคนมาตั้งแต่หกโมงเช้า น้องๆ
เข้าไปดูห้องเรียนและพี่บ้านสัญลักษณ์ของตนเอง
ครูเก็บเด็กโดยการร้องเพลงเพื่อดึงดูดความสนใจของน้องๆ
หลังจากนั้นได้พาน้องๆ ไปเข้าแถวเคารพธงชาติ
เมื่อเสร็จจากเข้าแถวได้พาน้องๆ เดินสำรวจบริเวณ วันนี้ครูพาน้องๆ ทำกิจกรรมจิตศึกษาโดยการสำรวจสิ่งของที่มีอยู่ในกระเป๋าเป้และการกอดเพื่อมอบพลังความรัก จากนั้นได้พาน้องๆ
เดินสำรวจบริเวณไปทางด้านหลังของโรงเรียนและให้น้องๆ ได้พักทานของว่าง น้องๆ เจอกันวันแรกพูดเก่งมากเลยค่ะ
เมื่อกลับจากเดินสำรวจครูได้ทบทวนกับน้องๆ ว่าวันนี้ เจออะไรบ้าง โดยให้น้องๆ
ได้วาดภาพถ่ายทอดสิ่งที่เขาเห็นออกมา
เปิดเทอมวันแรกยังไม่มีกิจกรรมอะไรมากเพราะน้องยังไม่คุ้นและยังต้องปรับวิถีอีกมาก ซึ่งตัวเราก็ยังต้องปรับและเรียนรู้วิถีอีกมากเช่นเดียวกัน
กิจกรรมพัฒนาร่างกายและสุนทรียะ
กิจกรรม Body Scan
17/พ.ค/59
เช้าวันอังคารน้องๆ
มาโรงเรียนตั้งแต่เช้า
ยังมีน้องบางคนที่ร้องให้งอแงเพราะอยากให้พ่อแม่อยู่ด้วย น้องๆ
เข้าแถวเคารพธงชาติซึ่งเป็นกิจกรรมที่ต้องทำทุกวัน
อุปสรรคของตัวเองในการเข้าแถวคือยังร้องเพลงแผ่เมตตาไม่ได้และต้องเดินดูน้องๆ
เพื่อที่จะคอยเตือนเขาว่าเวลาต้องทำอะไร
หลังจากเข้าแถวเสร็จครูได้พาน้องๆ เดินสำรวจบริเวณดังเช่นเมื่อวาน ต่อมาเป็นกิจกรรมพัฒนาร่างกายและสุนทรียะในพื้นที่สีขาวคือการเคลื่อนไหวประกอบอุปกรณ์
ครูเปิดเพลงแล้วให้น้องๆ
เคลื่อนไหวอุปกรณ์ตามจังหวะเพลงเคลื่อนไหวในท่าทางตามจินตนาการของตนเองเมื่อเสร็จกิจกรรมในพื้นที่สีขาวได้มีโอกาสรับไหว้น้องอนุบาล
1 ก่อนเข้าห้องเรียนเพื่อทำความรู้จักซึ่งกันและกัน น้องๆ
นอนในท่าปลาดาวภายในห้องเรียนเพื่อพักผ่อนพี่ร่างกายโดยครูเล่าเรื่องเพื่อเชื่อมโยงให้เข้ากับกิจกรรมที่จะทำในวันนี้
เมื่อเล่าเรื่องจบครูจะให้น้องๆ ค่อยๆ ใช้พี่แขนที่แข็งแรงพยุงตัวเองลุกขึ้นนั่งเพื่อให้น้องอยู่กับตัวเองและได้ใช้สมองทั้งสองซีกครูใช้กิจกรรม Brain
Gym “น้องคนไหนที่มีพี่ตาวิเศษจะมองเห็นว่าครูกำลังทำอะไรอยู่และจะช่วยทำค่ะ”
น้องๆ ทำตาม จากนั้นครูได้พาน้องๆ เดินสำรวจห้องต่างๆ
ในอาคารเรียนของน้องอนุบาลพร้อมทั้งแนะนำว่ามีห้องอะไรบ้าง ห้องเรียน ห้องน้ำ
ห้องครัว
ที่รับประทานอาหารและแต่ละห้องมีไว้ทำอะไร เมื่อสำรวจเสร็จน้องๆ
ฟังนิทานเรื่อง “กุ๋งกิ๋งไปโรงเรียน” น้องๆ วาดภาพสิ่งที่เห็นในนิทาน น้องๆ
รับประทานอาหาร อาบน้ำและนอนพักผ่อนพี่ร่างกาย เมื่อตื่นขึ้นมาครูทบทวนกิจกรรมที่ทำในวันนี้และให้การบ้านน้องๆ
คือการไปร้องเพลงให้คุณพ่อคุณแม่ฟัง น้องๆ เตรียมตัวกลับบ้าน
การเรียนรู้ห้องต่างๆ ในอาคารอนุบาล
18/พ.ค/59
ในเช้าวันนี้น้องๆ
ก็ยังมาโรงเรียนตั้งแต่เช้าเหมือนเดิม
เพื่อมาเล่นสนามและเล่นกับเพื่อนคนอื่นเพื่อทำความรู้จักกันมากขึ้น น้องๆ เข้าแถวเคารพธงชาติและเดินสำรวจบริเวณเหมือนเช่นเคย
น้องๆ ทำกิจกรรมพัฒนาร่างกายและสุนทรียะคือเกมกีฬา ส่งลูกบอล
กิจกรรมจิตศึกษาในวันนี้คือการที่ให้น้องๆ แกะกระดุมเสื้อของตนเอง พับเสื้อ และใส่เสื้อผ้าได้เอง
เพื่อพัฒนากล้ามเนื้อมัดเล็กและตาให้ประสานสัมพันธ์กัน
น้องแกะกระดุมและพับเสื้อได้แต่ใส่เสื้อและติดกระดุมเองยังไม่ได้ครูต้องค่อยๆ
ปรับและช่วยเหลือน้องๆ ในส่วนนี้ไปก่อน
หลังจากนั้นครูได้เล่านิทานกระต่ายกับเต่าให้น้องๆ ฟัง โดยที่ครูใช้วิธีเล่าไปวาดไปทำให้น้องๆ
สนใจและตั้งใจฟังมาก เมื่อเล่าจบครูถามน้องๆ
ว่า “เด็กๆ คิดว่านี่คืออะไร” น้องๆ ยกมือตอบ “ปลาครับ/ค่ะ” ครูให้น้องวาดภาพปลาที่น้องๆ
รู้จักแล้วให้น้องนำเสนอผลงานของตนเองทีละคนว่าวาดปลาอะไร
เปิดเทอมมาสามวันทำให้รู้จักน้องๆ มากขึ้น
ซึ่งน้องแต่ละคนจะมีพฤติกรรมที่แตกต่างกันไป บางคนอารมณ์รุนแรง
น้องบางคนจะมีโลกส่วนตัวสูงไม่สนใจกับคำพูดของครู
และบางคนจะเป็นกังวลกับเรื่องสิ่งของของตนเองกลัวว่าจะหาย หาไม่เจอ
จะสลับกับเพื่อนบ้างจึงต้องคอยถามและบอกครูอยู่ตลอดว่า “อันนี้ของหนูนะ หนูเขียนชื่อแล้ว ที่นอนหนูจะมี ก. ไก่”
19/พ.ค/59
วันนี้มีเรื่องตื่นเต้นสำหรับน้องๆ
เพราะระหว่างทางในการเดินสำรวจบริเวณอยู่นั้น น้องๆ
ได้เห็นพี่งูตัวใหญ่นอนอยู่ น้องๆ
ตกใจแต่ก็ยังอยากจะเห็นและเดินเข้าไปใกล้ซึ่งน้องในวัยนี้เป็นวัยที่มีความอยากรู้อยากเห็นมาก
เมื่อกลับมาถึงพื้นที่สีขาวน้องๆ ทำกิจกรรมพัฒนาร่างกายและสุนทรียะซึ่งในวันนี้เป็นกิจกรรมเพลงสมัยใหม่
เป็นการเคลื่อนไหวทำท่าทางประกอบเพลงซึ่งน้องๆ ชอบมาก
กิจกรรมจิตศึกษาในวันนี้ครูต๋อยให้น้องๆ ได้ปั้นดินน้ำมันตามจินตนาการ
และถามน้องทีละคนว่า “ปั้นเป็นอะไร”
และเปิดโอกาสให้น้องได้เล่าเรื่องว่าปั้นเป็นอะไรและทำไมจึงปั้นเป็นรูปนั้น น้องๆ
หลายคนจะปั้นเป็นรูปงูและปีศาจ ในช่วงหนึ่งอาทิตย์แรกยังไม่มีกิจกรรมการเรียนการสอน
PBL
เพราะน้องยังอยู่ในช่วงปรับตัว เรียนรู้วิถี
ใช้ชีวิตอยู่ร่วมกับผู้อื่น ใส่เสื้อผ้าเอง ทานอาหารเอง
แต่ครูจะเน้นในเรื่องของการพัฒนากล้ามเนื้อมัดเล็กและตาให้ประสานสัมพันธ์กัน
20/พ.ค/59
วันนี้คือวันหยุดแต่เราไม่หยุดค่ะ
ครูอนุบาลมีนัดค่ะ นั้นคือการทาสีในพื้นที่สีแดงหรือตรงหน้าตึกอาคารอนุบาล
เพราะสีที่ทาไปครั้งก่อนมันแสบตาเนื่องจากทาสีฟ้าอ่อนเมื่อแสงแดดตกกระทบจะทำให้คนที่มองแสบตาค่ะ
ก็เลยต้องมาทาสีใหม่ คือสีน้ำเงินจะได้สบายตาและเพิ่มคำศัพท์ภาษาอังกฤษพื้นฐานที่สำคัญเข้าไปด้วย
After
22/พ.ค/59
การประชุมผู้ปกครองในช่วงเช้าเปิดลงทะเบียนตั้งแต่เจ็ดโมงครึ่งบรรยากาศการประชุมผู้ปกครองในช่วงที่ผู้ปกครองแยกย้ายมาพบครูประจำชั้น
เป็นบรรยากาศของการนั่งล้อมวงคุยกัน เหมือนกับที่น้องๆ นั่งเรียน
มีกิจกรรมจิตศึกษา ทำBrain Gym
ก่อนที่จะเริ่มพูดคุย ก็เพื่อให้ผู้ปกครองได้รับรู้ว่าลูกๆ ของท่านได้เรียนอะไร
ทำแบบนี้แล้วจะได้อะไร
ได้มีการคุยกันต่อถึงเรื่องการขอคำปรึกษาเกี่ยวกับการจัดกิจกรรมและการช่วยกันดูแลน้องๆ
ทั้งที่บ้านและโรงเรียน รวมกลุ่มทำทีมผู้ปกครองอาสาทั้งในเรื่องการทำอาหาร
การแสดงละคร อาสาในเป็นตัวแทนห้อง อาสาเป็นตัวแทนสมาคมผู้ปกครอง
พร้อมทั้งกำหนดวันเวลาทำกิจกรรมตามที่ผู้ปกครองเลือกเวลาที่สะดวก
เป็นบรรยากาศที่ดีที่ผู้ปกครองให้ความร่วมมือในการประชุมและแสดงความคิดเห็น
พร้อมทั้งได้ข้อสรุปที่ทุกฝ่ายพึงพอใจ หลังจากการผู้ปกครองก็เป็นการ AAR ของครูหลังการประชุมเพื่อสะท้อนให้ครูทุกคนได้รับรู้และข้อสรุปส่วนใหญ่จะได้กิจกรรมไปในแนวทางใด
และสุดท้ายเป็นการ Review หนังสือ ในวันนี้ก็จะได้แชร์แนวคิด
ส่วนใหญ่จะคุยกันเรื่องวิถีของโรงเรียนเพื่อให้การปฏิบัติไปในแนวทางเดียวกันและให้การทำงานเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น