เป้าหมาย (Understanding Goal)

week5


การปฏิบัติภารกิจในสัปดาห์ที่ 5 ตั้งแต่วันที่ 16-20 พฤษภาคม 2559





16/พ.ค/59

เปิดเทอมแล้ว……..วันแรกของการเปิดภาคเรียนของนักเรียนโรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา รู้สึกตื่นเต้นมากค่ะ  เพราะยังไม่เคยเห็นการเรียนการสอนและวิถีของโรงเรียนจริงๆ ในส่วนของอนุบาลทั้งสองห้องน้องๆ คงตื่นเต้นกับการมาโรงเรียนวันแรกเช่นกันทำให้มีน้องบางคน ร้องให้งอแง บางคนมาตั้งแต่หกโมงเช้า  น้องๆ เข้าไปดูห้องเรียนและพี่บ้านสัญลักษณ์ของตนเอง  ครูเก็บเด็กโดยการร้องเพลงเพื่อดึงดูดความสนใจของน้องๆ หลังจากนั้นได้พาน้องๆ ไปเข้าแถวเคารพธงชาติ  เมื่อเสร็จจากเข้าแถวได้พาน้องๆ เดินสำรวจบริเวณ  วันนี้ครูพาน้องๆ ทำกิจกรรมจิตศึกษาโดยการสำรวจสิ่งของที่มีอยู่ในกระเป๋าเป้และการกอดเพื่อมอบพลังความรัก  จากนั้นได้พาน้องๆ เดินสำรวจบริเวณไปทางด้านหลังของโรงเรียนและให้น้องๆ ได้พักทานของว่าง  น้องๆ เจอกันวันแรกพูดเก่งมากเลยค่ะ เมื่อกลับจากเดินสำรวจครูได้ทบทวนกับน้องๆ ว่าวันนี้ เจออะไรบ้าง โดยให้น้องๆ ได้วาดภาพถ่ายทอดสิ่งที่เขาเห็นออกมา  เปิดเทอมวันแรกยังไม่มีกิจกรรมอะไรมากเพราะน้องยังไม่คุ้นและยังต้องปรับวิถีอีกมาก  ซึ่งตัวเราก็ยังต้องปรับและเรียนรู้วิถีอีกมากเช่นเดียวกัน


                                          เดินสำรวจบริเวณในตอนเช้าหลังจากเข้าแถวเสร็จ

                                                     กิจกรรมพัฒนาร่างกายและสุนทรียะ

                                              กิจกรรม Body  Scan

17/พ.ค/59


เช้าวันอังคารน้องๆ มาโรงเรียนตั้งแต่เช้า ยังมีน้องบางคนที่ร้องให้งอแงเพราะอยากให้พ่อแม่อยู่ด้วย  น้องๆ เข้าแถวเคารพธงชาติซึ่งเป็นกิจกรรมที่ต้องทำทุกวัน อุปสรรคของตัวเองในการเข้าแถวคือยังร้องเพลงแผ่เมตตาไม่ได้และต้องเดินดูน้องๆ เพื่อที่จะคอยเตือนเขาว่าเวลาต้องทำอะไร  หลังจากเข้าแถวเสร็จครูได้พาน้องๆ เดินสำรวจบริเวณดังเช่นเมื่อวาน  ต่อมาเป็นกิจกรรมพัฒนาร่างกายและสุนทรียะในพื้นที่สีขาวคือการเคลื่อนไหวประกอบอุปกรณ์ ครูเปิดเพลงแล้วให้น้องๆ เคลื่อนไหวอุปกรณ์ตามจังหวะเพลงเคลื่อนไหวในท่าทางตามจินตนาการของตนเองเมื่อเสร็จกิจกรรมในพื้นที่สีขาวได้มีโอกาสรับไหว้น้องอนุบาล 1 ก่อนเข้าห้องเรียนเพื่อทำความรู้จักซึ่งกันและกัน  น้องๆ นอนในท่าปลาดาวภายในห้องเรียนเพื่อพักผ่อนพี่ร่างกายโดยครูเล่าเรื่องเพื่อเชื่อมโยงให้เข้ากับกิจกรรมที่จะทำในวันนี้ เมื่อเล่าเรื่องจบครูจะให้น้องๆ ค่อยๆ ใช้พี่แขนที่แข็งแรงพยุงตัวเองลุกขึ้นนั่งเพื่อให้น้องอยู่กับตัวเองและได้ใช้สมองทั้งสองซีกครูใช้กิจกรรม Brain Gym “น้องคนไหนที่มีพี่ตาวิเศษจะมองเห็นว่าครูกำลังทำอะไรอยู่และจะช่วยทำค่ะ” น้องๆ ทำตาม จากนั้นครูได้พาน้องๆ เดินสำรวจห้องต่างๆ ในอาคารเรียนของน้องอนุบาลพร้อมทั้งแนะนำว่ามีห้องอะไรบ้าง ห้องเรียน  ห้องน้ำ  ห้องครัว  ที่รับประทานอาหารและแต่ละห้องมีไว้ทำอะไร เมื่อสำรวจเสร็จน้องๆ ฟังนิทานเรื่อง “กุ๋งกิ๋งไปโรงเรียน” น้องๆ วาดภาพสิ่งที่เห็นในนิทาน น้องๆ รับประทานอาหาร อาบน้ำและนอนพักผ่อนพี่ร่างกาย เมื่อตื่นขึ้นมาครูทบทวนกิจกรรมที่ทำในวันนี้และให้การบ้านน้องๆ คือการไปร้องเพลงให้คุณพ่อคุณแม่ฟัง น้องๆ เตรียมตัวกลับบ้าน 

                             กิจกรรมพัฒนาร่างกายและสุนทรียะ "เคลื่อนไหวประกอบอุปกรณ์"


                                       
                                        การเรียนรู้ห้องต่างๆ ในอาคารอนุบาล


18/พ.ค/59

ในเช้าวันนี้น้องๆ ก็ยังมาโรงเรียนตั้งแต่เช้าเหมือนเดิม เพื่อมาเล่นสนามและเล่นกับเพื่อนคนอื่นเพื่อทำความรู้จักกันมากขึ้น  น้องๆ เข้าแถวเคารพธงชาติและเดินสำรวจบริเวณเหมือนเช่นเคย น้องๆ ทำกิจกรรมพัฒนาร่างกายและสุนทรียะคือเกมกีฬา ส่งลูกบอล กิจกรรมจิตศึกษาในวันนี้คือการที่ให้น้องๆ แกะกระดุมเสื้อของตนเอง  พับเสื้อ และใส่เสื้อผ้าได้เอง เพื่อพัฒนากล้ามเนื้อมัดเล็กและตาให้ประสานสัมพันธ์กัน น้องแกะกระดุมและพับเสื้อได้แต่ใส่เสื้อและติดกระดุมเองยังไม่ได้ครูต้องค่อยๆ ปรับและช่วยเหลือน้องๆ ในส่วนนี้ไปก่อน  หลังจากนั้นครูได้เล่านิทานกระต่ายกับเต่าให้น้องๆ ฟัง โดยที่ครูใช้วิธีเล่าไปวาดไปทำให้น้องๆ สนใจและตั้งใจฟังมาก  เมื่อเล่าจบครูถามน้องๆ ว่า “เด็กๆ คิดว่านี่คืออะไร” น้องๆ ยกมือตอบ “ปลาครับ/ค่ะ” ครูให้น้องวาดภาพปลาที่น้องๆ รู้จักแล้วให้น้องนำเสนอผลงานของตนเองทีละคนว่าวาดปลาอะไร เปิดเทอมมาสามวันทำให้รู้จักน้องๆ มากขึ้น  ซึ่งน้องแต่ละคนจะมีพฤติกรรมที่แตกต่างกันไป บางคนอารมณ์รุนแรง น้องบางคนจะมีโลกส่วนตัวสูงไม่สนใจกับคำพูดของครู และบางคนจะเป็นกังวลกับเรื่องสิ่งของของตนเองกลัวว่าจะหาย หาไม่เจอ จะสลับกับเพื่อนบ้างจึงต้องคอยถามและบอกครูอยู่ตลอดว่า “อันนี้ของหนูนะ  หนูเขียนชื่อแล้ว ที่นอนหนูจะมี ก. ไก่”



19/พ.ค/59


วันนี้มีเรื่องตื่นเต้นสำหรับน้องๆ เพราะระหว่างทางในการเดินสำรวจบริเวณอยู่นั้น น้องๆ ได้เห็นพี่งูตัวใหญ่นอนอยู่  น้องๆ ตกใจแต่ก็ยังอยากจะเห็นและเดินเข้าไปใกล้ซึ่งน้องในวัยนี้เป็นวัยที่มีความอยากรู้อยากเห็นมาก เมื่อกลับมาถึงพื้นที่สีขาวน้องๆ ทำกิจกรรมพัฒนาร่างกายและสุนทรียะซึ่งในวันนี้เป็นกิจกรรมเพลงสมัยใหม่ เป็นการเคลื่อนไหวทำท่าทางประกอบเพลงซึ่งน้องๆ ชอบมาก กิจกรรมจิตศึกษาในวันนี้ครูต๋อยให้น้องๆ ได้ปั้นดินน้ำมันตามจินตนาการ และถามน้องทีละคนว่า “ปั้นเป็นอะไร” และเปิดโอกาสให้น้องได้เล่าเรื่องว่าปั้นเป็นอะไรและทำไมจึงปั้นเป็นรูปนั้น น้องๆ หลายคนจะปั้นเป็นรูปงูและปีศาจ ในช่วงหนึ่งอาทิตย์แรกยังไม่มีกิจกรรมการเรียนการสอน PBL เพราะน้องยังอยู่ในช่วงปรับตัว เรียนรู้วิถี ใช้ชีวิตอยู่ร่วมกับผู้อื่น ใส่เสื้อผ้าเอง ทานอาหารเอง แต่ครูจะเน้นในเรื่องของการพัฒนากล้ามเนื้อมัดเล็กและตาให้ประสานสัมพันธ์กัน



20/พ.ค/59

วันนี้คือวันหยุดแต่เราไม่หยุดค่ะ ครูอนุบาลมีนัดค่ะ นั้นคือการทาสีในพื้นที่สีแดงหรือตรงหน้าตึกอาคารอนุบาล เพราะสีที่ทาไปครั้งก่อนมันแสบตาเนื่องจากทาสีฟ้าอ่อนเมื่อแสงแดดตกกระทบจะทำให้คนที่มองแสบตาค่ะ ก็เลยต้องมาทาสีใหม่ คือสีน้ำเงินจะได้สบายตาและเพิ่มคำศัพท์ภาษาอังกฤษพื้นฐานที่สำคัญเข้าไปด้วย

                                                                             Before


                                                                        
                                                                         After

22/พ.ค/59

การประชุมผู้ปกครองในช่วงเช้าเปิดลงทะเบียนตั้งแต่เจ็ดโมงครึ่งบรรยากาศการประชุมผู้ปกครองในช่วงที่ผู้ปกครองแยกย้ายมาพบครูประจำชั้น เป็นบรรยากาศของการนั่งล้อมวงคุยกัน เหมือนกับที่น้องๆ นั่งเรียน มีกิจกรรมจิตศึกษา ทำBrain Gym ก่อนที่จะเริ่มพูดคุย ก็เพื่อให้ผู้ปกครองได้รับรู้ว่าลูกๆ ของท่านได้เรียนอะไร ทำแบบนี้แล้วจะได้อะไร ได้มีการคุยกันต่อถึงเรื่องการขอคำปรึกษาเกี่ยวกับการจัดกิจกรรมและการช่วยกันดูแลน้องๆ ทั้งที่บ้านและโรงเรียน รวมกลุ่มทำทีมผู้ปกครองอาสาทั้งในเรื่องการทำอาหาร การแสดงละคร อาสาในเป็นตัวแทนห้อง อาสาเป็นตัวแทนสมาคมผู้ปกครอง พร้อมทั้งกำหนดวันเวลาทำกิจกรรมตามที่ผู้ปกครองเลือกเวลาที่สะดวก เป็นบรรยากาศที่ดีที่ผู้ปกครองให้ความร่วมมือในการประชุมและแสดงความคิดเห็น พร้อมทั้งได้ข้อสรุปที่ทุกฝ่ายพึงพอใจ หลังจากการผู้ปกครองก็เป็นการ AAR ของครูหลังการประชุมเพื่อสะท้อนให้ครูทุกคนได้รับรู้และข้อสรุปส่วนใหญ่จะได้กิจกรรมไปในแนวทางใด และสุดท้ายเป็นการ Review หนังสือ ในวันนี้ก็จะได้แชร์แนวคิด ส่วนใหญ่จะคุยกันเรื่องวิถีของโรงเรียนเพื่อให้การปฏิบัติไปในแนวทางเดียวกันและให้การทำงานเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ




















ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น