เป้าหมาย (Understanding Goal)

week6


การปฏิบัติภารกิจในสัปดาห์ที่ 6 ตั้งแต่วันที่ 23- 28พฤษภาคม 2559







23/พ.ค/59


อาทิตย์ที่สองของน้องๆ ในการมาโรงเรียน เช้าวันนี้มีเด็กชายคนหนึ่งซึ่งเป็นน้องที่อารมณ์รุนแรงนั่งร้องให้อยู่หน้าตึกเพราะอยากกลับไปหาแม่ เมื่อเพื่อนคนอื่นจะไปเข้าแถวน้องไม่อยากไปจึงร้องกรี๊ดออกมาอย่างเสียงดังพร้อมทั้งกำมือแน่นครูจึงเดินเข้าไปหาแต่น้องใช้มือชกเพื่อป้องกันไม่ให้ครูเข้าไปใกล้  ครูจึงกอดและค่อยๆ ปลอบน้อง น้องจึงยอมไปเข้าแถวและหยุดร้องให้  เมื่อเข้าแถวเสร็จครูได้พาน้องๆ เดินสำรวจบริเวณโดยพาเดินไปดูพี่ไก่ พี่เป็ด ที่ทางโรงเรียนเลี้ยงไว้ และเมื่อมาถึงพื้นที่สีขาวน้องๆ นั่งฟังนิทานอย่างตั้งใจ กิจกรรมจิตศึกษาในวันนี้ครูให้น้องๆ สำรวจสิ่งของที่มีอยู่ในกระเป๋าเป้และนำออกมาจัดใส่ในที่ของเขาเป็นกิจกรรมเพื่อที่น้องจะได้รู้ว่าสิ่งของแต่ละอย่างอยู่ตรงไหนและควรเก็บอย่างไร เมื่อน้องเก็บของเข้าที่เสร็จเรียบร้อยแล้วเป็นการมอบพลังความรักซึ่งกันและกัน และหลังจากนั้นได้มีโอกาสเล่านิทานให้น้องๆ ฟัง “เรื่อง” เมื่อเล่านิทานจบจึงได้ถามน้องๆ ว่า “ในนิทานมีตัวละครอะไรบ้าง” ครูให้น้องๆ วาดภาพระบายสีตามจินตนาการเมื่อเสร็จแล้วน้องๆ ปูพี่ที่นอนของตนเอง เตรียมตัวรับประทานอาหาร อาบน้ำและนอนหลับพักผ่อนพี่ร่างกาย ระหว่างที่น้องนอนนั้นได้ใช้เวลาในการทำงานคือ เขียนบันทึกประวัติรายชื่อน้องๆ และติดสื่อสารแจ้งผู้ปกครองในเรื่องของ “สรุปการประชุมผู้ปกครอง” เมื่อน้องๆ ตื่นได้พาน้องทำกิจกรรมการร้องเพลง คือเพลงช้าง  เพลงเต่า  เพลงความเกรงใจ และเพลงเสียงร้องของสัตว์



24/พ.ค/59


เช้าแจ่มใสวันนี้  เรามีเวรที่ต้องรับผิดชอบคือ อาหารว่างเช้าของน้องๆ ทั้งสองห้อง เมื่อเตรียมเสร็จแล้วก็ได้พาน้องอนุบาล 1 เดินไปเข้าแถวเหมือนเช่นทุกวัน วันนี้น้องอนุบาล 1 มาสายกันประมาน 3-4 คน แต่ก็ทันเข้าแถวทุกคน ขณะร้องเพลงชาติไทยมีเด็กชายคนหนึ่งร้องเพลงชาติเสียงดังมากจึงมีครูเดินเข้าไปเตือน  พอสวดมนต์ไหว้พระก็มีเด็กหญิงคนหนึ่งพูดเสียงดังมากจึงได้เดินเข้าไปเตือน  พอเข้าแถวเสร็จได้พาน้องๆ เดินสำรวจบริเวณแต่วันนี้ได้พาน้องๆ ปีนป่ายเชือก เดินบนสะพานไม้ และเดินสำรวจผักสวนครัวต่างๆ กิจกรรมพัฒนาร่างกายและสุนทรียะในวันนี้คือ การส่งลูกโป่งจากข้างหน้าไปข้างหลังและส่งกลับคืนมาข้างหน้า น้องบางคนทำได้แต่น้องบางคนยังงงอยู่ว่าจะรับ-ส่งแบบไหนดีส่วนกิจกรรมจิตศึกษาเป็นการต่อเม็ดมะค่าแต้ตามจินตนาการเมื่อต่อเสร็จครูจะถามน้องทีละคนว่าต่อเป็นอะไรเพราะอะไร เมื่อเสร็จจากกิจกรรมจิตศึกษาแล้วก็เป็นการเล่านิทานโดยวันนี้เล่านิทานเรื่อง “โรงเรียนน่าอยู่” แล้วให้น้องๆ วาดภาพระบายสีสิ่งที่ตนเองชอบ ส่วนมากจะวาดออกมาเป็นปีศาจและผี น้องๆปูพี่ที่นอนและเตรียมตัวรับประทานอาหาร  อาบน้ำและนอนหลับพักผ่อนพี่ร่างกาย ในขณะที่น้องนอนได้ตรวจดูสื่อสารและแก้ไขสุดการบ้านน้อง เมื่อน้องตื่นนอนได้ทบทวนกิจกรรมที่ทำไปในวันนี้




25/พ.ค/59


กิจกรรมพัฒนาร่างกายและสุนทรียะในพื้นที่สีขาววันนี้ครูพาน้องๆ เต้นประกอบเพลงออกกำลังกายรับแสงตะวัน  น้องๆ สนุกสนานและทำท่าทางตามได้ทุกท่า ต่อมาเป็นกิจกรรมจิตศึกษาวันนี้เป็นโยคะซึ่งครูพาน้องๆ ทำท่าต้นไม้ ท่าไหว้พระอาทิตย์ ท่าผีเสื้อ ท่าเต่า ท่าตั๊กแตน และท่าจระเข้ หลังจากนั้นมอบพลังความรัก กิจกรรมต่อมาคือเล่านิทานวันนี้ได้เปลี่ยนจากการเล่านิทานโดยใช้หนังสือนิทานมาเป็นหุ่นมือ น้องๆ สนใจและคอยดูว่าตัวละครใดจะออกมา น้องจะลุ้นตลอดการเล่านิทานทำให้รู้ว่านิทานทำให้น้องเกิดการคิดและตื่นตัวอยู่ตลอดเวลา เมื่อเล่านิทานจบได้ให้น้องๆ วาดภาพระบายสีเพื่อนๆ ภายในห้อง แต่น้องบางคนก็จะวาดตามจินตนาการของตนเองคือวาดภาพผีและปีศาจ น้องๆ ทานอาหารว่างเช้า ปูพี่ที่นอน รับประทานอาหารกลางวัน น้องๆ เริ่มรู้เวลามากขึ้นและเริ่มท่องคำบูชาข้าวได้เป็นบางวรรค น้องๆ รู้จักหน้าที่หน้าที่ของตนเองมากขึ้น




26/พ.ค/59


เช้าวันนี้กิจกรรมทุกอย่างดำเนินไปอย่างสะดวกสบายเพราะน้องๆ เริ่มรู้จักเวลาและหน้าที่ของตนเองหลังจากเข้าแถวเสร็จครูพาน้องๆ เดินสำรวจบริเวณโดยพาเดินไปตึกมัธยมเพื่อไปดูผักสวนครัวและพาเดินไปให้อาหารไก่ กิจกรรมจิตศึกษาในวันนี้ครูให้น้องๆ นอนในท่าปลาดาวและใช้พี่แขนที่แข็งแรงพยุงตนเองขึ้นเองลุกขึ้นนั่ง แล้วพูดว่าเด็กที่มีตาวิเศษจะมองเห็นว่าครูกำลังทำอะไร น้องๆ เริ่มมองและทำตาม ครูพาน้องทำ Brain Gym หลังจากนั้นครูให้น้องๆ ปั้นดินน้ำมันเป็นรูปต่างๆ ตามจินตนาการ เมื่อปั้นเสร็จครูให้น้องเล่าว่าปั้นรูปอะไร น้องๆ ทานอาหารว่างเช้าพร้อมกับเก็บจานและล้างเองเริ่มให้มีตัวแทนหรือมอนิเตอร์บริการเพื่อนตามวันที่เพื่อที่น้องจะได้รู้หน้าที่และการแบ่งปันช่วยเหลือผู้อื่นในการอยู่ร่วมกัน น้องๆ ทานอาหารกลางวันเก็บถาด ล้างถาด และเติมอาหารเอง และหลังจากนั้นน้องๆ เตรียมตัวอาบน้ำโดยในวันนี้จะให้น้องหาชุดนอนของตนเอง แขวนชุดนักเรียนเองและใส่เสื้อผ้าเอง ก่อนนอนขอมอนิเตอร์สองคนเพื่อมาตากผ้าให้เพื่อนและเมื่อตื่นนอนได้ให้น้องหยิบชุดนักเรียนของตนเองมาใส่ เก็บที่นอน ทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ในวันนี้และเตรียมตัวกลับบ้าน



27/พ.ค/59


กิจกรรมในพื้นที่สีขาวในวันนี้เป็นกิจกรรมพัฒนาร่างกายและสุนทรียะโดยเต้นประกอบเพลงพื้นบ้าน ซึ่งในวันนี้เป็นกิจกรรมที่ต้องรับผิดชอบคือต้องพาน้องๆ ทำท่าและรำไปพร้อมๆ กัน ซึ่งในวันนี้ตัวเราเองก็รู้สึกตื่นเต้นมากเพราะมีแขกมาดูงานเยอะมากแต่ก็ผ่านไปได้ด้วยดีและคิดว่าตัวเองทำได้ประสบผลสำเร็จ และกิจกรรมต่อมาเป็นจิตศึกษาโดยให้น้องๆ ต่อเติมรูปเรขาคณิตตามจินตนาการซึ่งน้องๆ บางคนก็จะระบายสีโดยที่ไม่ได้ต่อเติมอะไรลงไป  แต่น้องบางคนต่อเติมเป็นรูปนก  รูปผัก  ผลไม้ตามจินตนาการของน้องเองเมื่อเสร็จกิจกรรมก็เป็นการมอบพลังความรัก  และกิจกรรมต่อจากนั้นเป็นการเล่านิทาน “เพื่อนที่แสนดี” ครูให้น้องวาดภาพสิ่งที่ได้ฟัง และในวันนี้หลังจากตื่นนอนครูให้น้องๆ เก็บผ้าปูที่นอน ชุดนอน ผ้าเช็ดตัว ผ้าเช็ดหน้ากลับบ้านเพื่อที่จะเอากลับไปซักทำความสะอาด ก่อนกลับครูได้ทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ไปในวันนี้




28/พ.ค/59


วันนี้มีอบรมค่ะตื่นตั้งแต่ตีห้ามาอาบน้ำเพราะพวกเรานอนด้วยกันตั้ง 7 คนก็เลยต้องตื่นเช้า  ลงทะเบียนรับเอกสาร 08:30 . และหลังจากนั้นเป็นการอบรมเทคนิคการจัดการชั้นเรียนสำหรับครูปฐมวัยพร้อมทั้งการฝึกปฏิบัติการจัดการชั้นเรียนซึ่งผู้ที่อบรมให้คือ อาจารย์ชาลีมาศ หาระบุตร ในช่วงเช้านี้ได้ความรู้เยอะมากเลยค่ะเพราะสามารถนำมาใช้ได้จริงกับชั้นเรียน  บรรยากาศในการอบรมสนุกสนานเป็นกันเอง มีเพลงเก็บเด็กและได้ทำกิจกรรมทำท่าทางประกอบเพลงคือการโอบกอดกับเพื่อนที่อยู่ข้างๆ  ในช่วงบ่ายเป็นการฝึกปฏิบัติการเขียนแผนการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการ โดยอาจารย์วรารัตน์ ธุมาลา และฝึกปฏิบัติการเขียนรายงานวิจัยในชั้นเรียนกับ อ.ดร.ธิดารัตน์ จันทะหิน พร้อมทั้งได้มีการพูดคุย ซักถามในประเด็นต่างๆ เกี่ยวกับปัญหาที่พบในการจัดการชั้นเรียนสำหรับเด็กปฐมวัย














ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น