เป้าหมาย (Understanding Goal)

Week13



การปฏิบัติภารกิจในสัปดาห์ที่ 13 ตั้งแต่วันที่ 11- 15 กรกฎาคม 2559







11/ก.ค/59

กิจกรรมจิตศึกษาในวันนี้ครูให้เด็กๆ พับกระดาษเป็นรูปหน้า ซึ่งครูจะพับให้ดูก่อนแล้วทำไปพร้อมๆ กันจากนั้นให้เด็กๆ ต่อเติมเป็นหน้าตาตามสิ่งที่เด็กต้องการให้เป็น เช่น ใบหน้าของคน ของสัตว์ การพับกระดาษนี้ไม่ง่ายเลยสำหรับเด็ก เมื่อใดที่เด็กขาดความสนใจไปสนใจอย่างอื่นในขณะที่ครูกำลังสาธิตวิธีการพับอยู่นั้น เด็กๆ จะพับไม่ได้เลยครูจึงฝึกการมีสมาธิ จดจ่อ อยู่กับตัวเอง มีหลายคนที่พับไม่ได้เขาแก้ปัญหาโดยการถามเพื่อนคนที่นั่งข้างๆ และครูคอยช่วยคอยเสริมในส่วนที่เพื่อนก็ไม่สามารถทำได้ เมื่อพับเสร็จแล้วครูให้เด็กๆ ต่อเติมเป็นหน้าตาตามสิ่งที่เด็กๆ อยากให้เขาเป็น จากนั้นเป็นการมอบพลังความรักให้ซึ่งกันและกัน โอบกอดให้หัวใจชนกัน






12/ก.ค/59

เช้าที่แจ่มใสของวันอังคารเด็กๆ มาโรงเรียนแต่เช้า บางคนช่วยครูทำความสะอาด บางคนช่วยกวาดบริเวณรอบๆ อาคารเรียนรวมทั้งผู้ปกครองที่คอยช่วยในหลายๆ เรื่อง เช้านี้กิจกรรมพัฒนาร่างกายและสุนทรียะเป็นการเต้นประกอบอุปกรณ์หรือเพลงต่างๆ เด็กสนุกสนานเพราะได้แสดงท่าทางต่างๆ จิตศึกษาในวันนี้ครูได้ให้เด็กๆ ร้อยหลอดเป็นกำไลแขนแสนสวยให้กับตัวเอง ซึ่งการร้อยหลอดนี้เด็กๆ จะต้องนำปลายเชือกทั้งสองด้านสอดเข้าไปในหลอดแล้วดึงเชือก ทำแบบนี้ไปเรื่อยๆ จนกว่าจะไม่สามารถร้อยต่อไปได้เนื่องจากเชือกหมดหรือหลอดหมด ครูสาธิตวิธีการร้อยหลอดแล้วส่งอุปกรณ์ไปทั้งสองฝั่ง  ทุกครั้งที่รับ   ส่ง จะรับไหว้อย่างนอบน้อม เด็กๆ ลงมือทำอย่างตั้งใจ ผลงานที่ออกมาเขาสามารถทำได้ดีแต่มีเด็กบางคนที่ร้อยไม่เหมือนคนอื่นเขาจะร้อยโดยการสอดเชือกแค่ด้านเดียวหลอดก็จะเรียงต่อกันเป็นแนวยาว เป็นความงอกงามของเด็กซึ่งเขาไม่สามารถทำแบบคนอื่นได้แต่เขาสามารถคิดแก้ปัญหา ออกแบบและทำออกมาได้ด้วยตนเอง มันคือกำไลแขนแสนสวยที่เขามอบให้กับตัวเอง  กิจกรรมที่เด็กๆ ต้องเรียนรู้ในสัปดาห์นี้คือ สถานที่ต่างๆ ครูให้เด็กวาดภาพสถานที่ที่ตนเองรู้จักพร้อมระบายสีให้สวยงาม








13/ก.ค/59

วันนี้เป็นกิจกรรมการแสดงละครของผู้ปกครองพี่อนุบาล 2 ซึ่งเป็นการร่วมสร้างการเรียนรู้ให้กับเด็ก ในวันนี้เด็กๆ ได้ดูละครเพื่อปรับพฤติกรรมเรื่อง “เทพารักษ์กับคนตัดไม้” เป็นการสอนโดยผ่านเรื่องราวการแสดงที่สนุกสนาน สอดแทรกด้วยสาระและข้อคิดดีๆ เด็กๆ สนุกสนานคอยลุ้นตลอดว่าผู้ปกครองของใครจะออกมาพูดเป็นคนต่อไป กิจกรรมจิตศึกษาในเช้าวันนี้เป็นการทำโยคะท่าต่างๆ ครูได้เพิ่มท่าโยคะมา 1 ท่าโดยให้พี่ที่เป็นมอนิเตอร์ออกมาสาธิตให้เพื่อนๆ ดูและทำตาม ท่าที่เพิ่มมานั้นคือท่า สะพานโค้ง ซึ่งหลายคนยังทำไม่ถูกวิธีเขาจะเอาหัวดันตัวเองขึ้น จึงต้องบอกถึงข้อดีและข้อเสียของการทำโยคะท่าสะพานโค้ง หลังจากนั้นเด็กๆ มอบพลังความรักให้ซึ่งกันและกัน กิจกรรม PBL วันนี้พี่อนุบาล 2 เรียนรู้และลงมือทำขนมถั่วแปบ






14/ก.ค/59

กิจกรรมจิตศึกษาในวันนี้ได้ให้พี่อนุบาล 2 แปลงร่างหน้าต่างวิเศษ คือการนำไม้ไอติมที่มีภาพสัตว์ต่างๆ มาเรียงต่อเข้ากับกรอบไม้ให้สมบูรณ์ โดยที่ไม้ไอติมแต่ละอันจะมีหมายเลขติดอยู่ 1- 6 เมื่อเรียงแล้วจะกลายเป็นภาพสัตว์ที่สมบูรณ์ กิจกรรมนี้ช่วยให้เด็กๆ มีสมาธิ รู้จักสังเกต การนับจำนวน และได้เรื่องของสีจากไม้ไอติม ซึ่งเด็กแต่ละคนจะได้ภาพที่ไม่เหมือนกัน เด็กๆ เริ่มทำกิจกรรมโดยครูส่งอุปกรณ์ให้ทั้งสองฝั่ง ทุกครั้งที่รับ ส่ง จะไหว้อย่างนอบน้อม หลังจากนั้นครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “เด็กๆ ได้สัตว์ชื่อว่าอะไร เขาอาศัยอยู่ที่ไหน กินอะไรเป็นอาหาร” คำตอบของพี่ไดมอนด์  “พี่ยีราฟครับ พี่เขาอยู่สวนสัตว์คอยาวๆ พี่เขากินใบไม้และหญ้าครับ”  พี่ใบพลู “พี่กระต่ายค่ะ  พี่เขาอยู่ในป่า พี่เขาชอบกินแครอทมากค่ะ” ครูให้เด็กๆ เก็บอุปกรณ์ โดยการถอดไม้ไอติมออกจากกรอบไม้แล้วใช้หนังยางมัดรวมกันเป็นของใครของเราตามเดิม เห็นได้ชัดเลยว่าเด็กๆ รัดหนังยางยังไม่เป็นซึ่งเราก็คิดเลยทันทีว่าบางสิ่งบางอย่างอาจจะง่ายสำหรับเราแต่ยากสำหรับเด็กๆ






15/ก.ค/59

เช้านี้เริ่มกิจกรรมจากการพัฒนาร่างกายและสุนทรียะเป็นการเต้นประกอบเพลงพื้นบ้านตามเดิมแต่ได้ปรับเปลี่ยนรูปแบบใหม่เพื่อให้เกิดความน่าสนใจและเด็กๆ เกิดความสนุกสนานกล้าแสดงออก โดยการให้น้องอนุบาล 1 และพี่อนุบาล 2 ได้เต้นประชันกัน ซึ่งทั้งพี่และน้องให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี กิจกรรมจิตศึกษาในวันนี้มีผู้ใหญ่ใจดีขออาสาลงกิจกรรม คือการแปลงร่างเม็ดมะค่าแต้เป็นสิ่งต่างๆ ตามจินตนาการ ผู้ใหญ่ใจดีมีเรื่องเล่าจากนิทาน “ต้นไม้กับภูเขา” เมื่อเล่าจบผู้ใหญ่ใจดีพาเด็กๆ ทำ  Brain Gym ในท่าขนมจีบกับถาดตัวแอล  ท่าซาลาเปากับกระดาษและท่างูใหญ่กับสุนัขจิ้งจอก ต่อมาเป็นการแปลงร่างเม็ดมะค่าแต้ตามจินตนาการ ผู้ใหญ่ใจดีใช้คำถามกระตุ้นการคิด “เด็กๆ แปลงร่างเป็นอะไร เพราะอะไร” เด็กๆ ตอบ “เป็นรถยนต์ เพราะชอบ เป็นดอกไม้ เพราะชอบ เป็นหัวใจ เพราะหนูรักคุณพ่อ คุณแม่” เด็กๆ ได้พูดนำเสนอผลงานทุกคน จากนั้นเป็นการมอบพลังความรักให้ซึ่งกันและกันโดยการโอบกอดและให้หัวใจชนกัน PBL วันนี้เป็นกิจกรรมการปั้นดินน้ำมันเป็นสถานที่ต่างๆ ที่เด็กรู้จัก ซึ่งการปั้นนี้จะช่วยให้เด็กได้ฝึกกล้ามเนื้อมือให้ประสานสัมพันธ์กับตา จินตนาการความคิดสร้างสรรค์ เด็กถ่ายทอดออกมาทางการปั้นเป็นสถานที่ต่างๆ ตามที่เด็กรู้จักและเคยไป







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น