เป้าหมาย (Understanding Goal)

Week14


การปฏิบัติภารกิจในสัปดาห์ที่ 14 ตั้งแต่วันที่ 16- 22 กรกฎาคม 2559




16 – 18 /ก.ค/59

เช้าวันนี้ต้องเดินทางไกล เป้าหมายคือ ปากช่อง เริ่มเดินทางตั้งแต่หกโมงเช้า ช่วงเวลาของการเดินทางมีความตื่นเต้นกับบรรยากาศสองข้างทางและได้พูดคุยกับคนในรถตลอดทาง ทุกช่วงเวลาของการเดินทางคือการเรียนรู้ ซึ่งการเรียนรู้ในครั้งนี้ทำให้เห็นทุกๆ คนในหลายมิติที่แตกต่างกันไป เริ่มต้นวันด้วยกิจกรรมการคิดด้วยบทความและตอบคำถามสำคัญที่ว่า ถ้าตกงานจะไปทำอะไร ซึ่งเรายังไม่ได้คิดถึงจุดนั้นเลยแต่ทุกอย่างย่อมมีการเปลี่ยนแปลง แต่จะเร็วหรือช้านั้นก็เป็นอีกเรื่องหลังจากนั้นเป็นการฝึกเขียน Scrip body scan แบบ ยื่น นั่ง นอนและโยคะ  พร้อมกับการลงมือใช้จริงกับสมาชิกในกลุ่มของตนเอง มีการสะท้อนผลทุกครั้งที่ทำเพื่อค้นหาสิ่งที่ดีที่สุด ใช่ที่สุดเข้าถึงกับทุกระดับได้จริงๆ ส่วนในวันที่สองเป็นการเดินทางขึ้นเขาเพื่อเรียนรู้ธรรมชาติ โดยส่วนตัวอยากขึ้นเขามากอยากเห็นมุมมองในที่สูง ตลอดทางที่เดินขึ้นเขามีความสุขมาก ได้ลุ้นตลอดการเดินทางว่าข้างบนยอดเขาจะเป็นอย่างไรทำให้ลืมไปเลยว่าเหนื่อย ได้เห็นถึงความสวยงามของสิ่งมีชีวิต เมื่อมองดูทุกคนที่เดินขึ้นไปด้วยกันเห็นแต่รอยยิ้ม อิ่มเอมกับบรรยากาศสวยงามตอนเช้าในที่สูง ระหว่างทางลงจากเขาได้เป็นคนเดินนำทางคิดว่ากลับมาทางเดิมแต่จริงๆ แล้วไม่ใช่เลยแต่ก็กลับมายังจุดเริ่มต้นได้อย่างปลอดภัยพร้อมกับเพื่อนอีกเพื่อนครูอีกหลายๆ คน หลังจากที่ลงมาจากเขาก็ได้รับโจทย์ให้เขียนจดหมายถึงคนที่จับสลากได้เมื่อคืนและมอบเพลงให้คนนั้นในจดหมายด้วย และหัวใจสำคัญที่ได้เรียนรู้มากที่สุดคือการฝึกเขียน ฝึกถ่ายทอดคำพูดของตัวเองผ่านกิจกรรม Body scan ได้รับเทคนิคและขั้นตอนมากมายที่ต้องนำมาปรับใช้กับเด็กๆที่โรงเรียน และสามารถเขียนเป็น Scrip เพื่อถ่ายทอดให้ผู้อื่นสามารถนำไปปฏิบัติได้ สร้างการเรียนรู้ได้ไม่มีวันจบวันสุดท้ายของการเรียนรู้ที่ปากช่องวันนี้ได้พบผู้ใหญ่ซึ่งเป็นบุคคลสำคัญในวงการหนังสือนิทานสำหรับเด็กซึ่งก็คือ อาจารย์ปรีดา ปัญญาจันทร์ ได้เรียนรู้เทคนิคการเล่าเรื่อง มีกิจกรรมให้ทำโดยทุกคนจะได้ประเด็นเรื่องที่แตกต่างกันไป ซึ่งแล้วแต่คนที่ได้โจทย์จะตีความและถ่ายทอดออกมาเป็นเรื่องเล่าให้คนที่ฟังเข้าใจว่ากำลังสื่อถึงอะไร สำหรับตัวเราเองได้คำว่า อิสระ เป็นโจทย์ที่ไม่ยากและไม่ง่ายจนเกินไปแต่เราจะพูดอย่างไรให้คนอื่นเข้าใจว่าเรากำลังสื่อถึงคำว่าอิสระ แต่เมื่อพูดไปแล้วมีคนเข้าใจ และสามารถตอบได้ว่าเราสื่อถึงอะไร ทำให้รู้สึกว่าอยากพูดอยากเล่ามากขึ้นและกิจกรรมนี้ก็ทำให้เห็นถึงมุมมองความคิดของแต่ละคน นอกจากฝึกการเล่าเรื่องแล้วยังฝึกเรื่องการฟังคนอื่นด้วย








  19 – 20/ก.ค/59

วันหยุดยาว  ซึ่งเป็นวันเข้าพรรษาได้เดินทางกลับอุบลเป็นการเดินทางที่ยาวนานเนื่องจากเป็นวันหยุดทุกคนก็ต้องการเดินทางไปเที่ยวชมเทียนพรรษาในจังหวัดต่างๆ ซึ่งวันนี้เริ่มต้นวันไม่ดีเลยทำให้วันทั้งวันไม่ราบรื่นและมีอุปสรรคในหลายอย่าง ทำให้สิ่งที่คิดหวังไว้ไม่เป็นไปตามที่อยากให้เป็น

21/ก.ค/59

สัปดาห์ที่ 10 ของหน่วยการเรียนรู้ “เรื่องตัวเรา” ของพี่อนุบาล 2 วันนี้หลังจากเข้าแถวเคารพธงชาติเสร็จ ได้พาเด็กๆ เดินสำรวจบริเวณ เรียนรู้ธรรมชาติ ครูได้ให้เด็กๆ ฝึกการทรงตัวโดยการเดินบนสะพานไม้ ซึ่งสังเกตเห็นเด็กหลายคนจะเดินหันข้างเนื่องจากการทรงตัวจะดีกว่าการเดินหันหน้า สำหรับกิจกรรมจิตศึกษาในวันนี้ครูมีพวงมาลัยสื่อรักมามอบให้กับเด็กๆ ทุกคน ครูอยากให้เด็กๆ ช่วยแบ่งพวงมาลัยออกเป็นสองพวงเพื่อที่อีกพวงหนึ่งเด็กๆ จะได้นำไปมอบให้กับคนที่รัก ครูสาธิตการแบ่งพวงมาลัยโดยการฉีกกระดาษจากฝั่งหนึ่งไปหาอีกฝั่งหนึ่งก็จะได้เป็นมาลัย 2 พวง ครูส่งอุปกรณ์ไปทั้งสองฝั่ง ทุกครั้งที่รับส่งจะไหว้อย่างนอบน้อม เด็กๆ แบ่งพวงมาลัยโดยการฉีกกระดาษอย่างตั้งใจ หลายคนทำได้ แต่ยังมีส่วนน้อยที่ยังทำไม่ได้ หลังจากนั้นเด็กๆ ได้เรียนรู้เรื่อง “ร่างกายของตัวเรา” ครูให้เด็กๆ วาดภาพ





 22/ก.ค/59

กิจกรรมพัฒนาร่างกายและสุนทรียะในเช้านี้ได้พาเด็กๆ เต้นประกอบเพลงพื้นบ้าน  ซึ่งเป็นกิจกรรมที่ทำให้เด็กได้บริหารร่างกาย ได้รู้จักกับเพลงพื้นบ้านทั้งสี่ภาค กิจกรรมนี้เด็กๆ ชอบมากเพราะเป็นการได้แสดงออกในท่าทางต่างๆ กิจกรรมจิตศึกษาในวันนี้ครูให้เด็กๆ แปลงร่างไม้ไอติมเป็นสะพานโดยการใช้เชือกมัดไม้ไอติมให้เชือกเป็นปมด้านข้างเป็นเหมือนขั้นบันใด  เด็กหลายคนทำไม่ได้เลยเพราะยังผูกปมเชือกไม่เป็น มีเด็กส่วนน้อยที่ทำได้และจะคอยช่วยเพื่อนที่นั่งข้างๆ หลังจากนั้นคือการมอบพลังความรักให้ซึ่งกันและกัน  การฟังนิทานของเด็กๆ ในวันนี้เกี่ยวกับความสัมพันธ์ของสิ่งมีชีวิตต่างๆ ที่เกี่ยวเนื่องกัน เพื่อเชื่อมโยงเข้ากับการเรียนรู้ในสัปดาห์นี้ โดยครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด และให้เด็กได้วาดภาพระบายสีความสัมพันธ์ของสิ่งมีชีวิตตามจินตนาการของเด็กเอง 










ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น