เป้าหมาย (Understanding Goal)

Week11


การปฏิบัติภารกิจในสัปดาห์ที่ 11 ตั้งแต่วันที่ 27- 1 กรกฎาคม 2559



27/มิ.ย/59

กิจกรรมจิตศึกษาในวันนี้ครูให้เด็กๆ สร้างถนนเป็นหกสายเพื่อที่จะเดินทางจากบ้านของตนเองไปบ้านของนางฟ้าที่อยู่ตรงกลางห้อง เด็กๆ จะได้แท่งโฟมเพื่อไปสร้างถนนคนละ 5 แท่ง ซึ่งแท่งโฟมมีทั้งหมดสองสีเมื่อให้เด็กๆ ต่อเขาจะเกิดการสังเกตโดยการต่อแท่งโฟมที่เป็นสีเดียวกันและทำไปในแนวเดียวกัน เด็กได้ฝึกการใช้สายตาเพื่อแยกสีและใช้มือเพื่อเรียงแท่งโฟมให้อยู่ในแนวเดียวกัน ฝึกการนับจำนวนและการเปรียบเทียบว่าถนนเส้นไหนยาวกว่า  ยาวที่สุด  สั้นที่สุด  หลังจากนั้นมอบพลังความรักให้ซึ่งกันและกัน







28/มิ.ย/59

กิจกรรมพัฒนาร่างกายและสุนทรียะในเช้านี้เป็นการบริหารร่างกายโดยครูเปิดเพลงและพาเด็กๆ เต้นประกอบเพลงเพื่อบริหารร่างกายในส่วนต่างๆ และหลังจากนั้นเป็นกิจกรรมจิตศึกษาซึ่งในวันนี้เป็นการเรียนรู้แบบเชื่อมโยงกับวิชาเรียนเชื่อมโยงกับสิ่งต่างๆ  ครูให้เด็กๆ แปลงร่างเม็ดมะค่าแต้เป็นตัวพยัญชนะไทยตัวใดก็ได้ที่เด็กๆ ชอบ โดยครูแจกอุปกรณ์และทุกครั้งที่รับ ส่ง จะไหว้อย่างนอบน้อม เมื่อเด็กๆ แปลงร่างเสร็จครูถามเพื่อกระตุ้นการคิด “แปลงร่างเป็นตัวอะไรค่ะ  เพราะอะไร” คำตอบที่ได้ส่วนมากจะเป็นพยัญชนะที่ขึ้นต้นด้วยชื่อของตัวเด็กเอง  เป็นการเรียนรู้ผ่านสิ่งต่างๆ ซึ่งไม่จำเป็นต้องผ่านกระดาษหรือดินสอก็ได้ ต่อมาเป็นการมอบพลังความรักให้ซึ่งกันและกันโอบกอดให้หัวใจชนกัน  กิจกรรม PBL ในวันนี้เด็กๆ เรียนรู้เรื่องการดูแลรักษาร่างกายของตนเอง







29/มิ.ย/59

เช้านี้ครูได้พาเด็กๆ ทำโยคะแบบยืน นั่ง และนอนซึ่งสิ่งที่สังเกตได้จากการทำโยคะท่าต้นไม้เด็กๆ สามารถยกขาขึ้นพร้อมทรงตัวได้เล็กน้อย แต่เห็นถึงความพยายามของเด็กๆ เห็นถึงความงอกงามเพราะจากสัปดาห์ก่อนเด็กๆ ยังทรงตัวไม่ได้ และท่านอนคือท่าตั๊กแตนเห็นพี่กายกางแขนและกางขาพยายามใช้ท้องดันตัวเองขึ้นแต่ก็ไม่ขึ้นอาจจะเพราะน้ำหนักตัวเลยทำให้ดันตัวเองไม่ขึ้น  หลังจากนั้นเป็นการเรียนรู้ในเรื่องของการดูแลรักษาร่างกาย เรียนรู้ผ่านการสาธิต  และลงมือปฏิบัติจริง  คือการแปรงฟัน  ล้างมือ  และอาบน้ำ สระผม ทำความสะอาดร่างกาย 







30/มิ.ย/59

ครั้งที่ 2 กับการลงกิจกรรมจิตศึกษากับน้องอนุบาล 1  เริ่มต้นด้วยการทำ body scan เรื่องเล่าตามจินตนาการและ Brain Gym ในท่าขนมจีบกับถาดตัวแอล  ท่าซาลาเปากับกระดาษและท่านับนิ้วสลับข้าง 1-10  ต่อด้วยการให้เด็กได้ต่อเติมรูปร่างของตัวสัตว์ตามจินตนาการของเด็กเอง โดยครูแจกอุปกรณ์ทุกครั้งที่รับ ส่งจะรับไหว้อย่างนอบน้อม จากกิจกรรมนี้ได้เห็นถึงความงอกงามของเด็ก ที่สามารถถ่ายทอดจินตนาการความคิดสร้างสรรค์ที่อยากจะให้สิ่งที่ตัวเองต่อเติมออกมาเป็นอย่างไร หลังจากนั้นเป็นการเล่านิทานได้กลับมาเล่านิทานให้พี่อนุบาล 2 ฟัง คือเรื่อง “กุ๋งกิ๋ง ปวดฟัน” เพื่อให้เชื่อมโยงกับเรื่องที่เขาได้เรียนอยู่ จากนั้นเป็นกิจกรรม PBL ซึ่งวันนี้ครูได้ให้เด็กๆ สรุปถึงการดูแลร่างกาย โดยการเขียนขั้นตอนการล้างมือและการดูแลรักษาร่างกายด้วยวิธีต่างๆ


1/ก.ค/59

ในตอนเช้าของวันนี้เป็นวันศุกร์สุดท้ายของเดือนซึ่งจะมีการแสดงของผู้ปกครองช่วงชั้นอนุบาล 1 เป็นการแสดงนิทานเพื่อปรับพฤติกรรมเด็ก เรื่องไม่มีฟันไม่เห็นเป็นไร ผ่านการเล่าเรื่องราวดีๆ ให้เด็กๆ เห็นและคิดตาม ผู้ปกครองร่วมสร้างการเรียนรู้เพื่อความเข้าใจร่วมกันและสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างเด็ก ครู และผู้ปกครอง หลังจากนั้นเป็นกิจกรรมจิตศึกษาซึ่งวันนี้เด็กๆ ตื่นเต้นกับกิจกรรมนี้มากเพราะครูให้เด็กสัมผัสกับสิ่งที่อยู่ในกล่องทั้งสองว่ามีอะไร โดยครูได้สร้างข้อตกลงกับเด็กๆ ก่อนว่าจะใช้มือที่แข็งแรงเพียงอย่างเดียวล้วงเข้าไปในกล่องแล้วจับ สัมผัสว่าข้างในมีอะไร ครูส่งอุปกรณ์ทุกครั้งที่รับ ส่งจะไหว้อย่างนอบน้อม และเมื่อสัมผัสครบทุกคนแล้วครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด กล่องที่ 1 เด็กๆ คิดว่ามีอะไรอยู่ในกล่อง เด็กๆ ยกมือตอบอย่างเร็วไว คำตอบที่ได้ “ตุ๊กตา  ฟองน้ำ  โฟม” และกล่องที่ 2 คำตอบที่ได้ “กล้วย หุ่นนิ้วมือ และมะนาว” เป็นคำตอบที่ถูกทั้งหมดเลย เด็กๆ เก่งมาก หลังจากนั้นเป็นการมอบพลังความรักระหว่างเด็กกับเด็ก ครูกับเด็กและผู้ใหญ่ใจดีกับเด็กๆ






















ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น