การปฏิบัติภารกิจในสัปดาห์ที่ 11 ตั้งแต่วันที่ 27- 1 กรกฎาคม 2559
27/มิ.ย/59
กิจกรรมจิตศึกษาในวันนี้ครูให้เด็กๆ
สร้างถนนเป็นหกสายเพื่อที่จะเดินทางจากบ้านของตนเองไปบ้านของนางฟ้าที่อยู่ตรงกลางห้อง
เด็กๆ จะได้แท่งโฟมเพื่อไปสร้างถนนคนละ 5 แท่ง
ซึ่งแท่งโฟมมีทั้งหมดสองสีเมื่อให้เด็กๆ
ต่อเขาจะเกิดการสังเกตโดยการต่อแท่งโฟมที่เป็นสีเดียวกันและทำไปในแนวเดียวกัน
เด็กได้ฝึกการใช้สายตาเพื่อแยกสีและใช้มือเพื่อเรียงแท่งโฟมให้อยู่ในแนวเดียวกัน ฝึกการนับจำนวนและการเปรียบเทียบว่าถนนเส้นไหนยาวกว่า ยาวที่สุด
สั้นที่สุด
หลังจากนั้นมอบพลังความรักให้ซึ่งกันและกัน
28/มิ.ย/59
กิจกรรมพัฒนาร่างกายและสุนทรียะในเช้านี้เป็นการบริหารร่างกายโดยครูเปิดเพลงและพาเด็กๆ
เต้นประกอบเพลงเพื่อบริหารร่างกายในส่วนต่างๆ
และหลังจากนั้นเป็นกิจกรรมจิตศึกษาซึ่งในวันนี้เป็นการเรียนรู้แบบเชื่อมโยงกับวิชาเรียนเชื่อมโยงกับสิ่งต่างๆ ครูให้เด็กๆ แปลงร่างเม็ดมะค่าแต้เป็นตัวพยัญชนะไทยตัวใดก็ได้ที่เด็กๆ
ชอบ โดยครูแจกอุปกรณ์และทุกครั้งที่รับ – ส่ง จะไหว้อย่างนอบน้อม
เมื่อเด็กๆ แปลงร่างเสร็จครูถามเพื่อกระตุ้นการคิด “แปลงร่างเป็นตัวอะไรค่ะ เพราะอะไร”
คำตอบที่ได้ส่วนมากจะเป็นพยัญชนะที่ขึ้นต้นด้วยชื่อของตัวเด็กเอง เป็นการเรียนรู้ผ่านสิ่งต่างๆ
ซึ่งไม่จำเป็นต้องผ่านกระดาษหรือดินสอก็ได้ ต่อมาเป็นการมอบพลังความรักให้ซึ่งกันและกันโอบกอดให้หัวใจชนกัน
กิจกรรม PBL ในวันนี้เด็กๆ
เรียนรู้เรื่องการดูแลรักษาร่างกายของตนเอง
เช้านี้ครูได้พาเด็กๆ ทำโยคะแบบยืน นั่ง
และนอนซึ่งสิ่งที่สังเกตได้จากการทำโยคะท่าต้นไม้เด็กๆ
สามารถยกขาขึ้นพร้อมทรงตัวได้เล็กน้อย แต่เห็นถึงความพยายามของเด็กๆ เห็นถึงความงอกงามเพราะจากสัปดาห์ก่อนเด็กๆ
ยังทรงตัวไม่ได้ และท่านอนคือท่าตั๊กแตนเห็นพี่กายกางแขนและกางขาพยายามใช้ท้องดันตัวเองขึ้นแต่ก็ไม่ขึ้นอาจจะเพราะน้ำหนักตัวเลยทำให้ดันตัวเองไม่ขึ้น
หลังจากนั้นเป็นการเรียนรู้ในเรื่องของการดูแลรักษาร่างกาย
เรียนรู้ผ่านการสาธิต
และลงมือปฏิบัติจริง
คือการแปรงฟัน ล้างมือ และอาบน้ำ สระผม ทำความสะอาดร่างกาย
30/มิ.ย/59
ครั้งที่ 2 กับการลงกิจกรรมจิตศึกษากับน้องอนุบาล 1 เริ่มต้นด้วยการทำ body
scan เรื่องเล่าตามจินตนาการและ Brain Gym ในท่าขนมจีบกับถาดตัวแอล ท่าซาลาเปากับกระดาษและท่านับนิ้วสลับข้าง 1-10
ต่อด้วยการให้เด็กได้ต่อเติมรูปร่างของตัวสัตว์ตามจินตนาการของเด็กเอง
โดยครูแจกอุปกรณ์ทุกครั้งที่รับ – ส่งจะรับไหว้อย่างนอบน้อม
จากกิจกรรมนี้ได้เห็นถึงความงอกงามของเด็ก
ที่สามารถถ่ายทอดจินตนาการความคิดสร้างสรรค์ที่อยากจะให้สิ่งที่ตัวเองต่อเติมออกมาเป็นอย่างไร
หลังจากนั้นเป็นการเล่านิทานได้กลับมาเล่านิทานให้พี่อนุบาล 2 ฟัง คือเรื่อง “กุ๋งกิ๋ง ปวดฟัน”
เพื่อให้เชื่อมโยงกับเรื่องที่เขาได้เรียนอยู่ จากนั้นเป็นกิจกรรม PBL ซึ่งวันนี้ครูได้ให้เด็กๆ สรุปถึงการดูแลร่างกาย โดยการเขียนขั้นตอนการล้างมือและการดูแลรักษาร่างกายด้วยวิธีต่างๆ
1/ก.ค/59
ในตอนเช้าของวันนี้เป็นวันศุกร์สุดท้ายของเดือนซึ่งจะมีการแสดงของผู้ปกครองช่วงชั้นอนุบาล
1
เป็นการแสดงนิทานเพื่อปรับพฤติกรรมเด็ก เรื่องไม่มีฟันไม่เห็นเป็นไร
ผ่านการเล่าเรื่องราวดีๆ ให้เด็กๆ เห็นและคิดตาม
ผู้ปกครองร่วมสร้างการเรียนรู้เพื่อความเข้าใจร่วมกันและสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างเด็ก
ครู และผู้ปกครอง หลังจากนั้นเป็นกิจกรรมจิตศึกษาซึ่งวันนี้เด็กๆ
ตื่นเต้นกับกิจกรรมนี้มากเพราะครูให้เด็กสัมผัสกับสิ่งที่อยู่ในกล่องทั้งสองว่ามีอะไร
โดยครูได้สร้างข้อตกลงกับเด็กๆ
ก่อนว่าจะใช้มือที่แข็งแรงเพียงอย่างเดียวล้วงเข้าไปในกล่องแล้วจับ
สัมผัสว่าข้างในมีอะไร ครูส่งอุปกรณ์ทุกครั้งที่รับ –
ส่งจะไหว้อย่างนอบน้อม และเมื่อสัมผัสครบทุกคนแล้วครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
กล่องที่ 1 เด็กๆ คิดว่ามีอะไรอยู่ในกล่อง เด็กๆ
ยกมือตอบอย่างเร็วไว คำตอบที่ได้ “ตุ๊กตา
ฟองน้ำ โฟม” และกล่องที่ 2 คำตอบที่ได้ “กล้วย หุ่นนิ้วมือ และมะนาว” เป็นคำตอบที่ถูกทั้งหมดเลย
เด็กๆ เก่งมาก หลังจากนั้นเป็นการมอบพลังความรักระหว่างเด็กกับเด็ก
ครูกับเด็กและผู้ใหญ่ใจดีกับเด็กๆ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น