การปฏิบัติภารกิจในสัปดาห์ที่ 7 ตั้งแต่วันที่ 30- 3 มิถุนายน 2559
30/พ.ค/59
เช้านี้มีสิ่งที่เปลี่ยนแปลงหลายอย่างทั้งที่รู้และไม่รู้
แต่ทุกอย่างก็ดำเนินไปอย่างราบรื่นโดยที่เราลองผิดลองถูกไปด้วยกันเป็นประสบการณ์ดีๆ
ที่คาดไม่ถึง วันนี้กิจกรรมจิตศึกษาครูได้ให้น้องๆ
ต่อเติมรูปภาพจากใบไม้ตามจินตนาการซึ่งน้องหลายๆ คนทำได้ดีมากเมื่อวาดเสร็จน้องๆ
ได้โชว์ผลงานและเล่าว่าตนเองวาดเป็นภาพอะไร น้องๆ
สนใจเพราะใบไม้แต่ละใบไม่เหมือนกันเมื่อเสร็จกิจกรรมจะมีตัวแทนหรือว่ามอนิเตอร์ช่วยบริการเก็บของส่งครูและหลังจากนั้นเป็นการเล่านิทานโดยให้น้องๆ
นั่งเป็นกลุ่มของตนเอง ก่อนจะเล่านิทานทุกครั้งครูได้พาน้องๆ
ร้องเพลงเพื่อให้เขาสนใจในตัวเราและรอว่าเราจะพาน้องทำอะไร เมื่อเล่านิทานจบน้องๆ
ทานอาหารว่างเช้า ปูที่นอนและไปเล่นที่พี่สนามรอรับประทานอาหาร
วันนี้รู้สึกเหนื่อยมากเพราะต้องเตรียมหลายๆ อย่าง เช่น เตรียมของว่าง
ตักข้าวให้น้อง อ.1 และ อ.2 พร้อมทั้งล้างจัดเก็บทุกอย่างหลังจากเสร็จแล้วช่วยอาบน้ำให้น้องทั้งสองห้องเพราะในช่วงนี้ยังไม่มีอะไรลงตัวและแน่นอน น้องๆ นอนหลับพักผ่อนพี่ร่างกาย วันนี้น้องๆ
มีการบ้านเป็นวันแรก คือคำว่า ปาก (Mouh) ครูทบทวนกิจกรรมที่ได้ทำไปในวันนี้
31/พ.ค/59
ในตอนเช้าของวันนี้ได้มาช่วยกันเตรียมงานเพื่อใช้ในการทำกิจกรรมจิตศึกษา
“พระจันทร์อร่อยไหม” โดยครูจะเล่าแบบเล่าไปติดไป น้องๆ
เงียบและตั้งใจฟังคอยลุ้นว่าตัวละครจะได้ทานพระจันทร์ไหม เมื่อนิทานจบครูให้น้องๆ
วาดภาพพี่สัตว์ที่น้องๆ รู้จัก
หลังจากนั้นน้องๆ รับประทานอาหารกลางวัน อาบน้ำและนอนหลับพักผ่อนพี่ร่างกาย
ระหว่างน้องนอนได้ตรวจการบ้านน้องซึ่งมีผู้ปกครองเขียนสื่อสารมาถึงครูว่าอยากทราบถึงเรื่องการบ้านของน้อง
ทำไมการบ้านไม่ได้ให้หัดเขียนเริ่มตั้งแต่ ก. ไก่ แต่เป็นประโยคเลยและอีกอย่างคือไม่มีเส้นประให้เขียนตาม
จึงอยากรู้ว่าจุดมุ่งหมายเพื่อให้น้องได้ฝึกกล้ามเนื้อมือแม่เข้าใจถูกใช่ไหมค่ะ
เป็นคำถามซึ่งยังตอบไม่ได้แต่คิดว่าจุดมุ่งหมายเพื่อให้น้องฝึกกล้ามเนื้อมือและตาให้ประสานสัมพันธ์กัน
และเมื่อน้องตื่นนอนครูได้ทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ในวันนี้พร้อมทั้งการบ้านของน้องๆ
ซึ่งจะมีทุกวันรวมทั้งเสาร์ อาทิตย์
เพื่อที่น้องๆ จะได้ใช้เวลาใดเวลาหนึ่งให้เกิดการเรียนรู้และทำสิ่งนั้นอย่างตั้งใจ
จดจ่อและต่อเนื่อง
1/มิ.ย/59
กิจกรรมพัฒนาร่างกายและสุนทรียะในพื้นที่สีขาววันนี้ เป็นเกมกีฬาซึ่งน้องๆ
ให้ความสนใจมากกับการส่งลูกบอลไปเรื่อยๆ โดยครูจะเปิดเพลงแล้วให้น้องๆ
ส่งลูกบอลเป็นวงกลมไปเรื่อยๆ เมื่อเพลงจบลูกบอลอยู่กับน้องคนไหน
คือคนนั้นต้องถูกทำโทษโดยการทำท่าทางประกอบเพลงที่เพื่อนๆ ร้องให้ เมื่อกิจกรรมจบลงครูรับไหว้น้องๆ
ก่อนเข้าห้องเรียน
กิจกรรมต่อมาคือกิจกรรมจิตศึกษาซึ่งทุกวันพุธของน้องอนุบาลจะเป็นโยคะซึ่งจะเริ่มจากท่ายืน
นั่งและนอน ในท่ายืนมีท่าไหว้พระอาทิตย์ ท่าต้นไม้ ท่านั่งเป็นท่าผีเสื้อท่าหงส์
และท่านอนเริ่มจากท่าจระเข้ ท่าตั๊กแตน
และสุดท้ายเป็นการนอนในท่าปลาดาวเพื่อให้น้องๆ ได้พักผ่อนพี่ร่างกาย ผ่อนคลาย หลังจากนั้นมอบพลังความรักโดยการสวัสดีและโอบกอดเพื่อให้พี่หัวใจชนกัน
กิจกรรมต่อมาเป็นสิ่งที่น้องๆ รอคอยคือการฟังนิทาน
ในช่วงนี้น้องยังไม่ทราบกลุ่มของตนเองจึงยากต่อการเก็บเด็กของครูที่จะให้น้องมานั่งเป็นกลุ่ม
ครูจึงใช้วิธีการร้องเพลงเพื่อดึงดูดความสนใจของน้องๆ
และหลังจากนั้นครูเล่านิทานเรื่อง “ตุ๊กติ๊ก ตุ๊บปอง ไปลากเส้นเล่นสีกันนะ” เพื่อให้น้องๆ
รู้จักกับสีที่มาจากธรรมชาติและเมื่อเล่าเสร็จได้ให้น้องๆ
นั่งที่บ้านของตนเองแล้วครูมีกล่องที่ข้างในมีสิ่งของที่มีกลิ่นและสีที่ได้จากธรรมชาติมาให้น้องๆ
ได้ใช้จมูกในการดมกลิ่น หลังจากดมกลิ่นทุกคนแล้วครูใช้คำถาม น้องๆ
ตอบได้ว่ากลิ่นอะไร และมีสีแบบ หลังจากนั้นน้องๆ รับประทานอาหารกลางวัน
อาบน้ำและนอนหลับพักผ่อนพี่ร่างกาย
ระหว่างน้องนอนได้ตรวจการบ้านน้องซึ่งมีผู้ปกครองเขียนสื่อสารมาถึงครูว่าน้องยังไม่ได้ในเรื่องของตัวเลข
อยากให้ครูช่วยสอนหรือแนะนำคุณแม่เพื่อที่จะได้เพิ่มเติมให้น้องในส่วนนี้ และเมื่อน้องตื่นนอนครูได้ทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ในวันนี้พร้อมทั้งการบ้านของ
2/มิ.ย/59
กิจกรรมในวันนี้ครูรู้สึกตื่นเต้นมากเพราะมีผู้ใหญ่ใจดีมาดูงานเยอะมากและเป็นครั้งแรกที่ต้องช่วยทำกิจกรรมจิตศึกษา
ซึ่งผู้ใหญ่ใจดีจะมาดูช่วงเช้า กิจกรรมจิตศึกษาในวันนี้เราทั้งสองตื่นเต้นมาก
สื่อสารกันผิดๆ ถูกๆ ก็เลยกลายเป็นสื่อสารไม่ตรงกันซึ่งในแผนที่เขียนเราเข้าใจไม่ตรงกันจึงทำให้กิจกรรมจิตศึกษาในวันนี้ออกมาแย่มาก
คือไม่ดีเลย หลังจากกิจกรรมจิตศึกษาเสร็จ ครูให้น้องๆ
นั่งเป็นกลุ่มของตนเองเพื่อที่จะทำกิจกรรมต่อไปคือการฟังนิทาน
“เรื่องแพนเค้กของบุ๋มบิ๋ม” ครูให้น้องๆ วาดภาพขนมตามจินตนาการที่น้องๆ
ในวันนี้มีกลุ่มผู้ปกครองอาสามาทำ “ขนมบัวลอยสามสี” ให้น้องๆ
ได้เรียนรู้วิธีการทำและรู้จักกับรสชาติต่างๆ
สีที่ได้มาจากไหนพร้อมทั้งเชื่อมโยงเข้าสู่การเรียนรู้ว่าน้องๆ
ได้ใช้อวัยวะส่วนไหนทำบ้าง เรามีวิธีดูแลรักษาพี่เขาแบบไหนบ้าง
การทำขนมบัวลอยสามสีในวันนี้น้องๆ สนุกสนานได้รู้วิธีการทำและได้ทานขนมอร่อยๆ
ฝีมือของตนเอง
3/มิ.ย/59
เช้าวันนี้ต้องย้ายไปประจำการอยู่ห้องพี่อนุบาล
2 เนื่องจากมีการเปลี่ยนแปลงทางบุคลากรของห้องเรียน ซึ่งในช่วงเช้านี้กิจกรรมจิตศึกษาของพี่อนุบาล
2 คือให้น้องๆ นอนในท่าปลาดาว นอนหงาย มือแนบลำตัว ค่อยๆ
หลับตาลง แล้วครูจะเล่าเรื่องราวเพื่อเชื่อมโยงเข้าสู่กิจกรรม
ซึ่งตัวเราเป็นแค่ผู้สังเกตเพราะยังไม่รู้จักเด็กจึงยังไม่สามารถทำอะไรได้มากนอกจากคอยช่วยในเรื่องของการเตือนพี่ๆ
เพื่อให้กลับมาสนใจในตัวครูและไม่คุยกัน
พร้อมทั้งคอยสังเกตวิธีการสอนและการเก็บเด็กของครูซึ่งครูแต่ละคนจะมีวิธีการเก็บเด็กไม่เหมือนกัน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น