เป้าหมาย (Understanding Goal)

Week7

       

การปฏิบัติภารกิจในสัปดาห์ที่ 7 ตั้งแต่วันที่ 30- 3 มิถุนายน 2559



30/พ.ค/59

เช้านี้มีสิ่งที่เปลี่ยนแปลงหลายอย่างทั้งที่รู้และไม่รู้  แต่ทุกอย่างก็ดำเนินไปอย่างราบรื่นโดยที่เราลองผิดลองถูกไปด้วยกันเป็นประสบการณ์ดีๆ ที่คาดไม่ถึง  วันนี้กิจกรรมจิตศึกษาครูได้ให้น้องๆ ต่อเติมรูปภาพจากใบไม้ตามจินตนาการซึ่งน้องหลายๆ คนทำได้ดีมากเมื่อวาดเสร็จน้องๆ ได้โชว์ผลงานและเล่าว่าตนเองวาดเป็นภาพอะไร น้องๆ สนใจเพราะใบไม้แต่ละใบไม่เหมือนกันเมื่อเสร็จกิจกรรมจะมีตัวแทนหรือว่ามอนิเตอร์ช่วยบริการเก็บของส่งครูและหลังจากนั้นเป็นการเล่านิทานโดยให้น้องๆ นั่งเป็นกลุ่มของตนเอง ก่อนจะเล่านิทานทุกครั้งครูได้พาน้องๆ ร้องเพลงเพื่อให้เขาสนใจในตัวเราและรอว่าเราจะพาน้องทำอะไร เมื่อเล่านิทานจบน้องๆ ทานอาหารว่างเช้า ปูที่นอนและไปเล่นที่พี่สนามรอรับประทานอาหาร วันนี้รู้สึกเหนื่อยมากเพราะต้องเตรียมหลายๆ อย่าง เช่น เตรียมของว่าง ตักข้าวให้น้อง อ.1 และ อ.2 พร้อมทั้งล้างจัดเก็บทุกอย่างหลังจากเสร็จแล้วช่วยอาบน้ำให้น้องทั้งสองห้องเพราะในช่วงนี้ยังไม่มีอะไรลงตัวและแน่นอน  น้องๆ นอนหลับพักผ่อนพี่ร่างกาย วันนี้น้องๆ มีการบ้านเป็นวันแรก คือคำว่า ปาก (Mouh) ครูทบทวนกิจกรรมที่ได้ทำไปในวันนี้




31/พ.ค/59


ในตอนเช้าของวันนี้ได้มาช่วยกันเตรียมงานเพื่อใช้ในการทำกิจกรรมจิตศึกษา “พระจันทร์อร่อยไหม” โดยครูจะเล่าแบบเล่าไปติดไป น้องๆ เงียบและตั้งใจฟังคอยลุ้นว่าตัวละครจะได้ทานพระจันทร์ไหม  เมื่อนิทานจบครูให้น้องๆ วาดภาพพี่สัตว์ที่น้องๆ รู้จัก  หลังจากนั้นน้องๆ รับประทานอาหารกลางวัน อาบน้ำและนอนหลับพักผ่อนพี่ร่างกาย ระหว่างน้องนอนได้ตรวจการบ้านน้องซึ่งมีผู้ปกครองเขียนสื่อสารมาถึงครูว่าอยากทราบถึงเรื่องการบ้านของน้อง ทำไมการบ้านไม่ได้ให้หัดเขียนเริ่มตั้งแต่ ก. ไก่ แต่เป็นประโยคเลยและอีกอย่างคือไม่มีเส้นประให้เขียนตาม จึงอยากรู้ว่าจุดมุ่งหมายเพื่อให้น้องได้ฝึกกล้ามเนื้อมือแม่เข้าใจถูกใช่ไหมค่ะ เป็นคำถามซึ่งยังตอบไม่ได้แต่คิดว่าจุดมุ่งหมายเพื่อให้น้องฝึกกล้ามเนื้อมือและตาให้ประสานสัมพันธ์กัน และเมื่อน้องตื่นนอนครูได้ทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ในวันนี้พร้อมทั้งการบ้านของน้องๆ ซึ่งจะมีทุกวันรวมทั้งเสาร์ อาทิตย์  เพื่อที่น้องๆ จะได้ใช้เวลาใดเวลาหนึ่งให้เกิดการเรียนรู้และทำสิ่งนั้นอย่างตั้งใจ จดจ่อและต่อเนื่อง















1/มิ.ย/59

กิจกรรมพัฒนาร่างกายและสุนทรียะในพื้นที่สีขาววันนี้  เป็นเกมกีฬาซึ่งน้องๆ ให้ความสนใจมากกับการส่งลูกบอลไปเรื่อยๆ โดยครูจะเปิดเพลงแล้วให้น้องๆ ส่งลูกบอลเป็นวงกลมไปเรื่อยๆ เมื่อเพลงจบลูกบอลอยู่กับน้องคนไหน คือคนนั้นต้องถูกทำโทษโดยการทำท่าทางประกอบเพลงที่เพื่อนๆ ร้องให้  เมื่อกิจกรรมจบลงครูรับไหว้น้องๆ ก่อนเข้าห้องเรียน  กิจกรรมต่อมาคือกิจกรรมจิตศึกษาซึ่งทุกวันพุธของน้องอนุบาลจะเป็นโยคะซึ่งจะเริ่มจากท่ายืน นั่งและนอน ในท่ายืนมีท่าไหว้พระอาทิตย์ ท่าต้นไม้ ท่านั่งเป็นท่าผีเสื้อท่าหงส์ และท่านอนเริ่มจากท่าจระเข้ ท่าตั๊กแตน และสุดท้ายเป็นการนอนในท่าปลาดาวเพื่อให้น้องๆ ได้พักผ่อนพี่ร่างกาย ผ่อนคลาย หลังจากนั้นมอบพลังความรักโดยการสวัสดีและโอบกอดเพื่อให้พี่หัวใจชนกัน กิจกรรมต่อมาเป็นสิ่งที่น้องๆ รอคอยคือการฟังนิทาน ในช่วงนี้น้องยังไม่ทราบกลุ่มของตนเองจึงยากต่อการเก็บเด็กของครูที่จะให้น้องมานั่งเป็นกลุ่ม ครูจึงใช้วิธีการร้องเพลงเพื่อดึงดูดความสนใจของน้องๆ และหลังจากนั้นครูเล่านิทานเรื่อง “ตุ๊กติ๊ก ตุ๊บปอง ไปลากเส้นเล่นสีกันนะ” เพื่อให้น้องๆ รู้จักกับสีที่มาจากธรรมชาติและเมื่อเล่าเสร็จได้ให้น้องๆ นั่งที่บ้านของตนเองแล้วครูมีกล่องที่ข้างในมีสิ่งของที่มีกลิ่นและสีที่ได้จากธรรมชาติมาให้น้องๆ ได้ใช้จมูกในการดมกลิ่น หลังจากดมกลิ่นทุกคนแล้วครูใช้คำถาม น้องๆ ตอบได้ว่ากลิ่นอะไร และมีสีแบบ หลังจากนั้นน้องๆ รับประทานอาหารกลางวัน อาบน้ำและนอนหลับพักผ่อนพี่ร่างกาย ระหว่างน้องนอนได้ตรวจการบ้านน้องซึ่งมีผู้ปกครองเขียนสื่อสารมาถึงครูว่าน้องยังไม่ได้ในเรื่องของตัวเลข อยากให้ครูช่วยสอนหรือแนะนำคุณแม่เพื่อที่จะได้เพิ่มเติมให้น้องในส่วนนี้  และเมื่อน้องตื่นนอนครูได้ทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ในวันนี้พร้อมทั้งการบ้านของ






















2/มิ.ย/59

กิจกรรมในวันนี้ครูรู้สึกตื่นเต้นมากเพราะมีผู้ใหญ่ใจดีมาดูงานเยอะมากและเป็นครั้งแรกที่ต้องช่วยทำกิจกรรมจิตศึกษา ซึ่งผู้ใหญ่ใจดีจะมาดูช่วงเช้า กิจกรรมจิตศึกษาในวันนี้เราทั้งสองตื่นเต้นมาก สื่อสารกันผิดๆ ถูกๆ ก็เลยกลายเป็นสื่อสารไม่ตรงกันซึ่งในแผนที่เขียนเราเข้าใจไม่ตรงกันจึงทำให้กิจกรรมจิตศึกษาในวันนี้ออกมาแย่มาก คือไม่ดีเลย หลังจากกิจกรรมจิตศึกษาเสร็จ ครูให้น้องๆ นั่งเป็นกลุ่มของตนเองเพื่อที่จะทำกิจกรรมต่อไปคือการฟังนิทาน “เรื่องแพนเค้กของบุ๋มบิ๋ม” ครูให้น้องๆ วาดภาพขนมตามจินตนาการที่น้องๆ ในวันนี้มีกลุ่มผู้ปกครองอาสามาทำ “ขนมบัวลอยสามสี” ให้น้องๆ ได้เรียนรู้วิธีการทำและรู้จักกับรสชาติต่างๆ สีที่ได้มาจากไหนพร้อมทั้งเชื่อมโยงเข้าสู่การเรียนรู้ว่าน้องๆ ได้ใช้อวัยวะส่วนไหนทำบ้าง เรามีวิธีดูแลรักษาพี่เขาแบบไหนบ้าง การทำขนมบัวลอยสามสีในวันนี้น้องๆ สนุกสนานได้รู้วิธีการทำและได้ทานขนมอร่อยๆ ฝีมือของตนเอง





3/มิ.ย/59

เช้าวันนี้ต้องย้ายไปประจำการอยู่ห้องพี่อนุบาล 2 เนื่องจากมีการเปลี่ยนแปลงทางบุคลากรของห้องเรียน ซึ่งในช่วงเช้านี้กิจกรรมจิตศึกษาของพี่อนุบาล 2 คือให้น้องๆ นอนในท่าปลาดาว นอนหงาย มือแนบลำตัว ค่อยๆ หลับตาลง แล้วครูจะเล่าเรื่องราวเพื่อเชื่อมโยงเข้าสู่กิจกรรม ซึ่งตัวเราเป็นแค่ผู้สังเกตเพราะยังไม่รู้จักเด็กจึงยังไม่สามารถทำอะไรได้มากนอกจากคอยช่วยในเรื่องของการเตือนพี่ๆ เพื่อให้กลับมาสนใจในตัวครูและไม่คุยกัน พร้อมทั้งคอยสังเกตวิธีการสอนและการเก็บเด็กของครูซึ่งครูแต่ละคนจะมีวิธีการเก็บเด็กไม่เหมือนกัน











ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น